จริงเหรอ ? ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอิตาลีบอกเอาไว้ว่า พวก Social Network ทั้งหลายนั้นเป็นต้นเหตุของความไม่ไว้วางใจและเป็นตัวบั่นทอนความสุข ??
social-networks
ก่อนหน้านี้ ในปี 2012 การศึกษาของ Facebook พิสูจน์แล้วว่า Social Network นั้นมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ซึ่งก็เป็นที่ถกเถียงของหลายๆฝ่าย

แต่จริงๆแล้ว มันคงไม่ใช่เฉพาะแต่ Facebook เท่านั้น แต่มันสามารถเกิดกับ Social Media ตัวอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น Twitter , Instagram และ อื่นๆ ฯลฯ

facebook-billboard-shutterstock-aollib
จากผลการศึกษาของนักวิจัยชาวยุโรป 2 ท่าน [Fabio Sabatini จากมหาวิทยาลัยซาปิเอนซ่า แห่งกรุงโรม และ Francesco Sarracino จาก STATEC หน่วยงานสถิติจากรัฐบาลลักเซมเบิร์ก] ระบุว่า Social Media นั้นมีผลต่อความพึงพอใจในชีวิตของคนเรา โดยการศึกษาครั้งนี้ เก็บข้อมูลจากการสำรวจมาเยอะมาก (ผู้ตอบการสำรวจอยู่ที่ประมาณ 50,000 ราย) โดยทำการสำรวจข้อมูลในประเทศอิตาลี

การสำรวจครั้งนี้ ถามคำถามไว้ว่า

  • คุณพอใจชีวิตในปัจจุบันของคุณมากน้อยแค่ไหน?
  • คุณมีโอกาสพบเจอเพื่อนๆของคุณบ่อยมั้ย?
  • คุณได้รับความน่าเชื่อถือ/ไว้วางใจมากน้อยแค่ไหน?
  • ส่วนใหญ่พวกเค้าทำอะไรกันบนอินเตอร์เน็ต?

จากคำตอบที่ได้มา นักวิจัยทั้งสองคนได้ผลสรุปว่า ผู้คนดูจะพึงพอใจกับชีวิตของพวกเค้า และ เค้าจะไว้วางใจมากกับเพื่อนคนที่เจอกันบ่อยๆ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า นั่นเป็นสิ่งที่อินเตอร์เน็ตไม่สามารถให้คุณได้ ดังนั้น คนที่เอาแต่หมกตัว หรือ ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่กับ Social Network นั้นมีแนวโน้มที่จะไม่ค่อยได้รับความเชื่อใจจากผู้อื่น

ทั้ง Sabatini และ Sarracino นั้นยังตำหนิการยุแยงที่ก่อให้เกิดความแตกแยก และ คำพูดที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความเกลียดชัง / บาดหมางใจกันบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเซี่ยมคนบน Social media ให้มีเรื่องกัน

ดังนั้น โดยรวมของผลการศึกษาที่ออกมา จะสื่อว่า ผลกระทบของ Social Network ที่มีต่อบุคคลนั้น เป็นผลเชิงลบอย่างมีสาระสำคัญ (significantly negative) แต่มันก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด 100% เมื่อหากดูประโยชน์ของมัน ในแง่ของอิทธิพลที่มันยังช่วยให้ผู้คนติดต่อสื่อสารกันอยู่ได้

ที่มา : engadget
รูปจาก : socialmediapros