หลังจากที่มีประเด็นร้อนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องที่มีภาพหลุดของดาราฮอลลีวู้ดและบุคคลมีชื่อเสียงถูกเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เนตและสื่อออนไลน์ โดยมีกระแสบอกว่าเกิดจากการที่ระบบ iCloud ของ Apple มีช่องโหว่และถูกเจาะได้ผ่านทาง Find my iPhone

ล่าสุด Apple ได้ออกแถลงข่าวแล้วว่าหลังจากที่เกิดปัญหาเรื่องนี้ขั้น ทาง Apple ได้ตั้งทีมเพื่อตรวจสอบและหาความจริงในเรื่องนี้ โดยใช้เวลากว่า 40 ชั่วโมงในการตรวจสอบระบบพบว่า ในปัจจุบันจำนวนบัญชีผู้ใช้ของดาราและผู้มีชื่อเสียงจำนวนมาก  ตกเป็นเป้าหมายในการพยายามเข้าใช้ชื่อ Login และรหัส Password รวมถึงการถามคำถามความปลอดภัย (security password) และผลจากการตรวจสอบของทาง Apple ก็ไม่พบความผิดปกติหรือช่องโหว่ของระบบ iCloud และ Find my iPhone  แต่อย่างใด และตอนนี้ Apple ก็จะนำข้อบังคับใช้ทางกฎหมายเพื่อระบุหาตัวอาชญากรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ Apple ยังแนะนำให้ผู้ใช้ทุกคนตระหนักถึงการปัองกันการถูกโจมตี ด้วยการใช้รหัสผ่าน (password) ที่มีความปลอดภัยสูงและคาดเดาได้ยาก รวมถึงใช้ระบบการยืนยันตน 2 ระดับ  (two-step verification) เพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://support.apple.com/kb/ht4232

การแถลงของ Apple ครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าระบบความปลอดภัยของ iCloud และ Find my iPhone นั้นยังมีความแน่นหนาและไม่สามารถโดนเจาะได้อย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ และต้องการชี้ให้ทุกคนเห็นว่าปัญหานั้นเกิดจากผุ้ใช้ตั้งความปลอดภัยของตนเองรัดกุมน้อยเกินไป และต้องการให้ทุกคนสนใจและใช้เครื่องมือในการป้องกันบัญชีของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา Apple Press release ผ่านทาง Macrumors