สำหรับผู้ที่อาจจะยังไม่คุ้นหู (ซึ่งไม่ใช่เหล่า Gamer อย่างแน่นอน) PewDiePie คือผู้ที่มี Subscriber ในแบบบุคคล เป็นอันดับ 1 ของโลก ณ ปัจจุบันเขาได้มี Subsribers แล้วทั้งสิ้นกว่า 30 ล้านคน !! Channel ของเขาโดยหลัก ๆ จะเน้นการแคสเกมต่าง ๆ ซึ่งก็บอกได้เลยว่าเขาคือ 1 ในผู้ที่แคสเกมได้สนุก + ฮา และมีลูกเล่นแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาสารพัด จึงทำให้มีผู้ติดตามเขาเป็นจำนวนมาก

แต่มาวันนี้ เขาก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ตัวเขานั้นต้องการจะปิดช่อง Comment โดยที่เขาได้เหตุผลว่า “เมื่อผมได้เข้าไปอ่าน Comment ต่าง ๆ ในวิดีโอก็พบว่าส่วนใหญ่นั้น ไม่เป็นข้อความ Spam ก็เป็นโฆษณาขายของชวนเชื่อ แถมยังมีแม้กระทั่งข้อความชวนโมโหที่มีผู้เข้าไปตอบโต้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดนี้มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับคลิปวิดีโอของผมเลย” PewDiePie กล่าว และเขาก็ได้กล่าวสรุปว่า “ผมไม่สนใจอีกต่อไปและไม่อยากเห็นมันอีกต่อไป”

วิดีโอที่กล่าวถึง

Play video

เขาได้กล่าวต่ออีกว่า “มันรบกวนผมมานานมาก ผมจึงอยากหาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการมัน ผมก็ได้แต่หวังว่ามันจะดีกว่าที่เป็นอยู่ ผมเคยหวังว่า YouTube จะหาช่องทางการจัดการเรื่องเหล่านี้ แต่มันไม่ใช่เลย และเขาก็รู้สึกเซ็งกับมันเกินไปแล้ว” และเขากล่าวปิดท้ายว่า “ดังนั้นผมจึงขอปิดระบบ Comment เป็นการถาวร เพื่อไม่ให้พวกนิสัยเสียเหล่านี้มันกลับมาอีก และหากใครต้องการคุยกับผม ก็สามารถพูดคุยกันได้ผ่านทาง Twitter โดยใช้ Hashtag #PewDiePie ในการคุยกัน รวมไปถึงเว็บ Reddit อีกช่องทางหนึ่ง”

ถือได้ว่าการปิด comment เป็น 1 ในวิธีการป้องกันเกรียนได้ดีที่สุดในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะในประเทศเราหรือต่างประเทศหรือพูดง่าย ๆ ก็คือแทบทั้งโลก ต่างก็มีเกรียนคีย์บอร์ดด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเกรียนเหล่านี้มักจะทำให้เหล่าผู้สร้างสรรค์ผลงานรู้สึกไม่ดีเวลาเข้ามาอ่าน Comment ใน Video ของตัวเอง รวมไปถึงพวกฝากร้าน ที่ไม่รู้ว่าทำไมไม่ไปทำ Channel ตัวเองแล้วฝากร้านตัวเองให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

สุดท้ายนี้ขอแถมคลิปการแคสเกม Swing Copter ของเขา(คำหยาบค่อนข้างเยอะมาก โปรดใช้วิจารณญาณในการชม)

Play video

ที่มา: Polygon