สำหรับผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows ทุกคนคงจะรู้จักกับ “หน้าจอสีฟ้าแห่งความตาย” (Blue Screen of Dead) ที่เมื่อมันปรากฎขึ้นมาเป็นอันว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นั้นกำลังเจอปัญหาอย่างหนักหน่วงจนทำงานต่อไม่ได้ ใครเลยจะรู้ว่าคนที่เป็นต้นตำรับผู้เขียนข้อความในหน้านี้ก็คือ สตีฟ บัลเมอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Microsoft นั่นเอง

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยผ่านทางบล็อกของ เรย์มอนด์ เฉิน ย้อนเวลาไป 22 ปีที่แล้วในช่วงที่ทีม Windows กำลังพัฒนาเวอร์ชั่น 3.1 สตีฟ บัลเมอร์ตอนนั้นดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าของแผนก System เมื่อบัลเมอร์แวะมาที่แผนก Windows เขาบอกว่าข้อความที่แจ้ง ctrl+alt+delete ในหน้าจอสีฟ้านี้ดูยังไม่ค่อยเหมาะสม ทีมก็เลยบอกว่าให้บัลเมอร์ลองแก้ไขข้อความที่ว่าเหมาะสมมาให้ดูหน่อยก็แล้วกัน

ไม่กี่วันหลังจากนั้นบัลเมอร์ก็ได้ส่งอีเมล์ข้อความที่คิดว่าในหน้าจอสีฟ้านี้ควรจะแจ้งอะไรให้ผู้ใช้ทราบบ้าง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของหน้าจอสีฟ้าอันน่าสะพรึงกลัวนี้เรื่อยมา ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ใน Windows 8 จะเปลี่ยนหน้าจอเวลาระบบ error จนเกินเยียวยามาเป็นสัญลักษณ์หน้าบึ้งแทนแล้วก็ตาม รวมถึงสตีฟ บัลเมอร์เองที่ปัจจุบันได้ออกไปเป็นเจ้าของทีมเบสบอล L.A. Clipper หลังจากออกจากตำแหน่ง CEO ของ Microsoft ไปเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : The Verge