เรื่องของจิตกุศลในการบริจาค อาจเป็นเรื่องที่เราบังคับใจใครไม่ได้ แต่เราสามารถเพิ่มการบริจาคได้ งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าเราสามารถเพิ่มยอดบริจาคได้ง่ายๆด้วยการติดตาปลอมไว้ที่กล่องบริจาค

เรื่องเล็กๆที่น่าสนใจนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Behavioral Biology พวกเขาพบว่า เมื่อเปรียบเทียบยอดบริจาคระหว่างกล่องบริจาคธรรมดา และ กล่องบริจาคที่ถูกตกแต่งด้วยตาปลอมเป็นเวลา 11 สัปดาห์ในร้านสะดวกซื้อที่ Northern England พบว่ากล่องบริจาคที่ตกแต่งด้วยตาปลอมมีการบริจาคมากกว่ากล่องแบบธรรมดามากกว่าถึง 48%

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับช่วงเวลาด้วย สำหรับช่วงเวลาที่คนเยอะและวุ่นวายในร้านสะดวกซื้ออัตราการบริจากจะเพิ่มขึ้น 30% แต่เมื่อช่วงที่ร้านสะดวกซื้อเงียบอัตราการบริจาคในกล่องที่ถูกตกแต่งด้วยตาจะเพิ่มขึ้นถึง 60% บ่งบอกว่าดวงตาบนกล่องบริจาคมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้คนมากทีเดียว

การเติมดวงตาส่งผลให้เกิด “พฤติกรรมสังคม” ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนรู้สึกราวกับว่าพวกเขากำลังถูกจับตามองอยู่ นอกจากนี้การทดลองนำดวงตาปลอมไปติดให้กับหุ่นยนตร์รักษาความปลอดภัยที่ร้านสะดวกซื้อหลายแห่งในฝั่งตะวันออก ยังพบว่าผู้คนส่วนมากให้ความสนใจและทำตามกฏมากขึ้นด้วย

อ้างอิง