แอปหาคู่หรือ Dating App เป็นหนึ่งในแอปที่คนส่วนมากใช้ตามหาเพื่อน คนรัก หรือคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกับเรา ให้เข้ามาทำความรู้จัก พูดคุย หรือพัฒนาความสัมพันธ์ได้ในอนาคต และหลายแอปก็กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนี้

แต่ FTA (Federal Trade Commission) หน่วยงานที่ควบคุมเรื่องกฎหมายและแนวทางทำธุรกิจพาณิชย์อิเลคโทรนิกส์ของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่าแอปหาคู่บางแอปไม่ได้ทำการตรวจสอบอายุของผู้เข้าใช้ ทำให้ Apple และ Google ต้องเอาแอปบางแอปออกจากการให้บริการนั่นคือ FastMeet, Meet24 และ Meet4U หลังจาก FTA ตรวจสอบแล้วว่าแอปทั้งสามนี้ไม่มีการกรองอายุผู้ใช้งาน

ทางด้าน COPPA และ FTA กล่าวว่ามีผู้เสียหายไม่น้อยที่โดนฟ้องหลังจากติดต่อทำความรู้จักกับเด็กผ่านแอปเหล่านี้ การเตือนนี้กระตุ้นให้ Wildec นักพัฒนาแอปลบข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กออกทันที จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกว่านี้

แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Wildec จำปฏิบัติตาม เพราะอย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่การเตือนไปยังผู้พัฒนาแอปว่าการอนุญาติให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ใช้แอปดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และนั่นอาจนำมาซึ่งปัญหาให้กับระบบ และเว็บไซต์ในภายหลังได้

อ้างอิง