ย้อนหลังไป 125 ปีที่แล้ว วันนี้ 23 กันยายน ถือเป็นวันก่อตั้งบริษัทที่ทุกคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ “Nintendo” โดยที่ได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2432 (ค.ศ.1889) โดยคุณ ฟูสะจิโร่ ยามางูจิ

Nintendo_former_headquarter_plate_Kyotoสำหรับคนที่อาจจะยังไม่รู้ประวัติความเป็นมาของนินเทนโดจะขอเล่าสั้นๆ ให้ฟังคือ ครั้งแรกที่ Nintendo ตั้งขึ้นมาไม่ได้มาทำเกมเลยหรอกนะ แต่กิจการแรกของ Nintendo ก็คือทำไพ่ดอกไม้ (Hanafuda) ซึ่งเป็นการละเล่นเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อบริษัทว่าNintendo Koppai จากนั้นก็เปลี่ยนไปจับธุรกิจอีกหลากหลายอย่างเช่นรถแท็กซี่, ข้าวกึ่งสำเร็จรูป และโรงแรม สุดท้ายมาในยุคของคุณฮิโรชิ ยามางูจิขึ้นมาเป็นผู้บริหาร ก็ได้หันเห Nintendo เข้าสู่ธุรกิจในวงการเกม

ช่วงปีพ.ศ. 2517 (ค.ศ.1974) Nintendo ได้ทำธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องเกม Magnavox Odyssey ในญี่ปุ่นและก็เริ่มที่จะผลิตเครื่องเล่นเกมของตนเองขึ้นมา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้นก็คือ Game & Watch ที่เป็นเกมกดหน้าจอ LCD ที่มีหลากหลายรูปแบบ และก็เป็นต้นกำเนิดคาแรคเตอร์อมตะของ Nintendo อย่าง Donkey Kong และ Mario

และ Nintendo ก็เริ่มเข้าสู่วงการวิดีโอเกมและเกมคอนโซลแบบเต็มตัว ด้วยเครื่องเล่นเกม Famicom (ที่สหรัฐเรียก NES) ที่ขายดีทั่วโลก มีเกมออกมามากมาย ออกรุ่นใหม่ต่อมาอย่าง Super Famicom, Nintendo 64, Gamecube และมาเป็นเครื่องเล่นเกมสำหรับครอบครับ Wii และ Wii U ในยุคปัจจุบัน

ส่วนเครื่องเล่นเกมพกพาก็มี Gameboy ที่สามารถเปลี่ยนเกมได้ และก็มีวิวัฒนาการต่อมาให้มีขนาดเล็ก จอเป็นสีและมีเกมที่มีความสนุกมากขึ้น จนถึงยุคของ Nintendo DS ที่กลายเป็นเครื่องเล่น 2 หน้าจอพร้อมจอสัมผัส ที่เปิดมิติใหม่ของการเล่นเกมให้สนุกมากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันได้พัฒนาเป็น 3DS ที่มีเทคโนโลยีการแสดงภาพแบบมีมิติโดยไม่ต้องใช้แว่น 3D

Nintendo ถือเป็นบริษัทเกมที่เก่าแก่ที่สุดของโลก และยังคงไว้ซึ่งมนต์เสน่ห์และความน่าหลงไหลทั้งตัวเกมต่างๆ และเครื่องเล่นเกมที่ให้ประสบการณ์ที่สนุกสนานน่าประทับใจ ไม่ใช่แค่กับเด็กๆ เท่านั้นที่ชอบเล่นเกมของ Nintendo ยังมีผู้คนจำนวนมากที่เติบโตมากกับเกมของ Nintendo และยังคงรักและเล่นเกมอยู่จนถึงทุกวันนี้

Nintendo_office

ข้อมูลจาก : Wikipedia