“ออเดรย์ ถัง” เป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของไต้หวัน ซึ่งหน้าที่หลักของเธอก็คือ การทำให้รัฐบาลมีความโปร่งใสมากขึ้น และส่งเสริมการพัฒนา Open Data ที่ทุกคนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอด และสามารถแชร์ข้อมูลของรัฐบาลกับสาธารณชน (แน่นอนว่าจะช่วยให้ ประชาชนคนธรรมดาอย่างเรา สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ตลอดนั่นเอง) สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ทำให้ไต้หวันเป็น 1 ในรัฐที่มีการใช้ Open Data สูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน

สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ “ออเดรย์ ถัง”

  • ปัจจุบันอายุ 38 ปี
  • มีไอคิวสูงถึง 180
  • เขียนโปรแกรม Perl ตั้งแต่อายุ 12 ปี
  • อายุ 15 ปี พัฒนา Search Engine ในภาษาแมนดาริน
  • อายุ 19 ปี สั่งสมประสบการณ์การเป็นนักพัฒนาที่ซิลิคอนวัลเลย์
  • เมื่อตอนอายุ 35 ปีได้รับเชิญให้ร่วมสภาบริหารในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลทำให้เธอเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในสภาบริหาร
  • ถังเป็น “รัฐมนตรีสตรีข้ามเพศคนแรก” ในประวัติศาสตร์ไต้หวัน
  • ปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 20 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกด้านรัฐบาลดิจิตอล (GovTech)

จุดเด่นสองด้านของเธอผู้นี้ 

ถังมีจุดเด่นอยู่ 2 ด้าน ด้านแรกคือความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และด้านที่สองคืออุดมการณ์ประชาธิปไตย ด้านแรกทุกคนก็คงได้เห็นจากประวัติของเธอแล้วนะคะ ส่วนด้านที่สองนี้เรามองเห็นผ่านความเชื่อมั่นของเธอเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Civic Tech” หรือเทคโนโลยีภาคประชาชน ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ช่วยพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวไปอีกขั้น ช่วยให้ประชาชนมีพลังทางการเมืองมากขึ้น ตรงนี้เองที่สะท้อนให้เห็นว่าเธอมีจุดยืนด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและมีเลือดความเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอย่างเข้มข้น (“Civic Tech” เป็นแนวโน้มที่เราจะเห็นได้ในภาคการเมืองการปกครองทั่วโลก)

โดย ถัง บอกว่า จุดยืนของเธอไม่ใช่การทำงานเพื่อสนับสนุนรัฐบาล แต่ทำงานเพื่อสนับสนุนระบบรูปแบบการบริหารปกครองที่เน้นความร่วมมือจากทุกฝ่าย เชื่อมประสานทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ทั้งภาครัฐ ภาคสังคม องค์กรเอกชน โดยยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในภาพรวม

ถังเล่าว่า “ปัญหาหลัก ๆ คือตอนนี้รัฐบาลไม่สามารถเป็นผู้บริหารจัดการแต่เพียงฝ่ายเดียวได้อีกต่อไปแล้ว ในยุคสมัยของอินเทอร์เน็ต เพียงแค่ใช้แฮชแท็ก แคมเปญบางอย่างก็เกิดขึ้นได้ คนร่วมหมื่นก็ออกมาเคลื่อนไหวขับเคลื่อนสังคมแล้ว ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นและกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกเมื่อหลายปีก่อนในกรณีของ #metoo ดังนั้นโมเดลการบริหารจัดการแบบเดิมจึงใช้ไม่ได้อีกต่อไป และเป็นเหตุผลที่พวกเธอทำงานเพื่อเสนอสร้างแนวทางใหม่ในการบริหารที่เรียกว่า Collaborative Governance ที่ถือว่าทุกคนเป็นผู้ถือผลประโยชน์ร่วมกัน”

ถังตอบคำถามสื่อมวลชนในพื้นที่ออนไลน์สาธารณะเท่านั้น!

ถังเป็นรัฐมนตรีผู้ผลักดันประชาธิปไตยให้เกิดความโปร่งใสแบบขั้นสุด (radical transparency) โดยเธอจะตอบคำถามสื่อมวลชนในพื้นที่ออนไลน์สาธารณะเท่านั้น รวมถึงยังมีส่วนในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ มากมาย ที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยเฉพาะการสร้างพื้นที่สนทนาที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการสนทนาของคนจำนวนหลักล้านคน ให้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังคุณค่าที่แตกต่างและสัมผัสความรู้สึกของกันและกันได้

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะถังเชื่อว่า “การรับฟังกันและกันคือหัวใจสำคัญของประชาธิปไตย” จากในอดีตที่ประชาธิปไตยเป็นการปะทะกันของสองฝั่งขั้วที่ยึดถือความคิดและคุณค่าต่างกัน แต่ในปัจจุบัน ประชาธิปไตยคือการสนทนาแลกเปลี่ยนกันระหว่างคุณค่าที่หลากหลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ด้วยการมีอุดมการณ์ทางประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ผนวกเข้ากับการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับประชาธิปไตยนั่นเอง

นี่เป็นเพียงมุมมองเพียงส่วนหนึ่งจาก “ออเดรย์ ถัง” เท่านั้น ติดตามเรื่องราวและแนวคิดที่น่าสนใจ จากเธอ ในหัวข้อ ‘Giving Voices the Power to Change Nations: AI, Democracy, and Social Listening’ บนเวทีหลัก ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ในงาน Techsauce Global Summit 2019 สุดยอดงานประชุมด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับแถวหน้าของเอเชียกับ12 เวทีเสวนา  12 หัวข้อสำคัญระดับโลก ได้แก่

  1. FinTech
  2. FabTech
  3. HealthTech
  4. AI/DATA
  5. Blockchain
  6. Startup
  7. VC
  8. DeepTech / Energy / CleanTech
  9. Smart City / AutoTech / LivingTech
  10. Entertainment / Music / E-Sport / AR-VR
  11. Social Impact
  12. Women in Tech

งานนี้ที่มีกูรูตัวจริงจากธุรกิจหลากหลายสาขา รวมถึงตัวแทนกลุ่มสตาร์ทอัพชั้นนำระดับโลกรวมกว่า 400 ชีวิต จัดระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://summit.techsauce.co