ในการประชุมบริษัทประจำปีของ Facebook ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมการ และผู้ถือหุ้นได้ทำการเปิดโหวตให้ Mark Zuckerberg ลงจากเก้าอี้ประธาน แต่ในที่สุดการความพยายามนี้ก็ล้มเหลว Mark ยังคงรักษาเก้าอี้ประธานบริษัทไว้ได้เช่นเดิม

Mark Zuckerberg เป็นทั้งผู้บริหารระดับสูงของ Facebook และประธานคณะกรรมการ บริษัท เขาถือเสียง 60% ของอำนาจการลงคะแนน และมันคงจะไร้ประโยชน์มากหากเขาไม่โหวตให้ตนเอง

แต่เหล่านักลงทุนกลับมองต่าง พวกเขาเชื่อว่าการโหวตให้ Mark ลงจากตำแหน่งประธานบริษัทอาจช่วยให้เขาสามารถทุมเทเวลาให้กับการบริหารบริษัทได้มากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ Trillium Asset Management ผู้ถือหุ้นมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์ใน Facebook, Jonas Kron รองประธานอาวุโสของ Trillium กล่าวกับ BBC ว่า Mark อาจได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Larry Page ของ Google และ Bill Gates ของ Microsoft ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท แต่ไม่ใช่ประธานคณะกรรมการ

ถึงแม้ Facebook จะมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับระบบความเป็นส่วนตัว หรือเรื่องของระบบความปลอดภัยต่างๆ แต่ตัวเลขของรายได้ และผู้ลงชื่อใช้งานก็ยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน  ส่วนทางด้าน Mark เขายังคงไม่ให้เหตุผลกับผู้ถือหุ้นถึงเรื่องที่เขาไม่จัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา แต่เขากล่าวย้ำว่า Facebook จะทำงานภายใต้ระบบความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น  เขายืนยันที่จะเดินหน้าพัฒนาแอป และ บริหารบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง