เมื่อพูดถึงเกม Pokemon เชื่อว่าทุกคนที่เป็นนักเล่นเกม ก็คงจะทราบกันดีว่าตัวละครจากเกม Pokemon ส่วนมากนั้น มักจะอ้างอิงมาจากสัตว์ที่มีอยู่จริง มาดัดแปลงเป็นตัว Pokemon แบบต่างๆ รึไม่ก็สัตว์ในตำนานตามประเทศต่างๆ ไปจนถึงข้าวของเครื่องใช้ที่เราเห็นบ่อยๆ และในภาคล่าสุดที่กำลังจะวางจำหน่ายในอนาคต อย่างภาค Sword & Shield ก็คงจะมี Pokemon ตัวใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งในตัวอย่างในล่าสุดเราก็คงจะได้เห็น Pokemon ตัวใหม่ๆไปแล้วหลายตัว รวมถึง Pokemon ในตำนานที่อยู่บนปกเกมอย่าง Zacian และ Zamazenta วันนี้เรามาเดากันเล่นๆกันดีกว่า ว่า Pokemon ตัวใหม่ๆที่เหลือจะเป็นสัตว์ตัวไหน ที่ทางนักพัฒนาจะเอามาเป็นต้นแบบของ Pokemon ในเกม เพื่อว่าวันที่เกมออกมาจริงๆ เราจะได้เอาไปบอกใครๆว่าเราเดาถูก มาดูกันว่ามีตัวอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

– Opossum

เริ่มต้นตัวแรกที่คิดว่าทางทีมงานพัฒนาน่าจะเอามาเป็นต้นแบบ นั่นคือตัว Opossum(โอพอสซัม) แต่คนทั่วไปมักจะเรียกว่า Possum โดยตัวของมันนั้นจัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรูปร่างคล้ายหนู แต่มีถุงหน้าท้องแบบจิงโจ้ Possum เป็นหนึ่งในสัตว์ทดลองทางการแพทย์  ที่ใช้ในการศึกษาหาสาเหตุการเกิดโรคในคน เช่นโรคมะเร็งกับความผิดปกติของระบบประสาท

ในส่วนของเกมด้วยลักษณะของหนูขนาดใหญ่ หรือสายพันธุ์สัตว์ฟันแทะที่ทาง Game Freak มักจะเอามาเป็นต้นแบบ Pokemon อยู่บ่อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็น Pokemon ที่มีต้นแบบมาจากตัว Possum ในเกมนี้ก็เป็นได้ เพราะหน้าตาของมันที่ออกไปทางหนู จึงง่ายในการออกแบบ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นเจ้า Possum ยืนสองขาพร้อมเห็นกระเป๋าที่หน้าท้องออกแนวนักเลงก็คงจะดีไม่น้อยเลย

– Narwhal

มาต่อกันที่เจ้า Narwhal หรือปลามีเขาในชื่อวาฬนาร์วาล มีชื่อเป็นภาษาทางการว่า  Monodon monoceros เป็นวาฬขนาดกลาง(วาฬไม่ใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ซึ่งลักษณะโดดเด่นของเจ้า Narwhal คือเขา(งา) ขนาดยาวบนหัวของเพศผู้(เพศเมียก็มีแต่สั้นกว่า) ซึ่งเขา(งา) นั้นมีลักษณะเป็นเกลียวที่อาจยาวถึง 3 เมตร และล่าสุดในการวิจัยพบว่ามันไม่ใช่ทั้งเขาหรืองา แต่มันเป็นฟันเพียงซี่เดียวที่เจ้า Narwhal มี และนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ ว่าฟันยาวๆของมันนี้เอาไว้ทำอะไร เพราะตามธรรมชาติของมันก็ไม่ได้ใช้ฟันนี้ต่อสู้หรือเขี่ยหาอาหารในทะเล มันจึงนับว่าเป็นสัตว์ที่ดูประหลาดและน่าทึ่งที่เหมาะเอามาทำเป็น Pokemon มากๆ

ด้วยลักษณะที่โดดเด่นขนาดนี้ หลายคนคงจะคิดว่าทาง Game Freak น่าจะเอามันมาใส่ในเกม Pokemon แต่กลับยังไม่มี Pokemon ตัวไหนที่อ้างมาจากเจ้า Narwhal เลย พอมานึกๆดูแล้วในเกม Pokemon นั้นแทบจะไม่มีสัตว์ที่มีเขาแหลมๆที่ชี้ไปข้างหน้าเลย จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะไม่เห็น Pokemon ปลาที่มีเขาอย่างเจ้าตัวนี้ในเกม และเราก็คิดว่าด้วยลักษณะที่โดดเด่นขนาดนี้ ไม่แน่ทาง Game Freak อาจจะสนใจเอามาใส่ในเกมเป็นครั้งแรกก็ได้ใครจะรู้

– Sphinx

อย่างที่เราคงจะทราบกันดี ว่าในเกม Pokemon นั้นมักมีการอ้างอิงสัตว์จากเทพนิยายหลายๆตัวมาเป็น Pokemon ซึ่งหนึ่งในสัตว์ที่เป็นตำนานและมีชื่อเสียงระดับโลก ต้องมี Sphinx รวมอยู่ด้วย แต่จนถึงตอนนี้เรายังไม่เห็น Pokemon ที่มีรูปร่างเหมือน Sphinx เลย โดยตัว Sphinx นั้นปรากฏตัวในตำนาน Oedipus ที่คอยถามคำถามนักเดินทาง ซึ่งถ้าใครตอบไม่ได้ก็จะถูกกิน ส่วนรูปปั้น Sphinx ที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุด คือมหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า ที่ตั้งอยู่บนที่ราบสูงกิซ่า ติดกับมหาปิรามิดแห่งกิซ่า บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์

ในส่วนของเกมนั้นก็เคยมีการอ้างอิง Pokemon ที่มีรูปร่างคล้ายๆ Sphinx มาแล้วอย่าง Rentorar แต่ดูจากภายนอกของมันแล้วจะออกไปทางแมวมากกว่า Sphinx ดังนั้นสิ่งที่แฟนๆต้องการคือสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างคล้ายๆ Sphinx อาจจะมีปีกมีหน้าออกไปทางคน  หรืออาจจะเป็น Pokemon ในตำนานหรือเป็น Pokemon มายาไปเลยก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นคงน่าสนใจไม่น้อยเลย

– Peacock

มาที่สัตว์แสนสวยที่เป็นประเภทนกกันบ้าง กับ Peacock หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อนกยูง โดนจัดอยู่ในจำพวก Phasianidae สัตว์จพวกนกกระทาที่บินไม่ได้(บางสายพันธุ์บินได้) ที่เป็นสัตว์ในเขตเอเชีย ซึ่งมีอยู่หลายสายพันธุ์หลายสีหลายแบบ โดยจะมีเพียงตัวผู้เท่านั้นที่มีขนสวยงามแบบนี้ เพื่อเอาไว้อวดความหล่อให้สาวๆได้ชม ซึ่งด้วยความสวยงามที่มีถึงขนาดนี้ ไม่รู้ว่าทาง Game Freak รอดหูรอดตาไปได้อย่างไร

ในมุมของเกม Pokemon นั้นหลายคนอาจจะบอกว่าเจ้า Ho-Oh คือต้นแบบมาจาก Peacock ซึ่งเอาจริงๆมันก็คล้ายแต่ไม่ใช่ เพราะ Ho-Oh มีต้นแบบมาจาก Phoenix ซึ่งอ้างอิงจากพลังในการให้กำเนิดชีวิต ที่เป็นแบบเดียวกับที่นก Phoenix มี แถมรูปร่างก็ไม่คล้ายกับ Peacock เลย เราจึงหวังว่าในภาค Sword & Shield จะมี Pokemon ที่มีลักษณะแบบ Peacock ที่มีขนสวยๆที่แพร่สยายออกมาแบบตัวต้นฉบับบ้างก็คงดีไม่น้อย

– Angel Orchid

คราวนี้มาดู Pokemon ประเภทพืชกันบ้าง กับดอกไม้จำพวก Angel Orchid ที่จัดเป็นหนึ่งในประเภทของดอกกล้วยไม้ที่มีรูปร่างแปลกๆ เช่นรูปด้านบนที่เป็นดอกกล้วยไม้ที่มีชื่อว่า Dancing Girl Orchids นอกจากนี้ยังมีดอกกล้วยไม้ที่มีรูปร่างคล้ายๆคนหรือนางฟ้าอีกหลายสายพันธุ์ ที่ทาง Game Freak น่าจะได้ไอเดียไปสร้างเป็น Pokemon สวยๆน่ารักๆอย่างแน่นอน

ในส่วนของเกมนั้นหลายคนคงจะทราบดี ว่า Pokemon พืชในเกมนี้มีค่อนข้างน้อยถึงน้อยมากๆ ยิ่งประเภทดอกไม้นี่ลืมคิดไปได้เลย จะมีตัวที่ใกล้เคียงกับ Dancing Girl Orchids ที่สุดก็คงจะเป็น Flabebe ที่เหมือนมีนางฟ้าเกาะบนดอกไม้ ซึ่งถ้าทาง Game Freak เอาดอกกล้วยไม้เหล่านี้มาดัดแปลงเป็น Pokemon นางฟ้าพืชที่ใส่กระโปรงสวยๆก็คงจะดีไม่น้อย คิดว่าผู้เล่นที่เป็นสาวๆหรือเด็กผู้หญิงต้องชอบแน่นอน

– Llama

Llama คืออีกหนึ่ง Pokemon ที่ดูสง่าท่าทางเป็นมิตร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี Pokemon ตัวไหนเลยที่เป็นต้นแบบมาจากมันอย่างเป็นทางการ โดยเจ้า  Llama เป็นสัตว์ที่เชื่องที่อาศัยอยู่ในเขตหนาว พวก Llama เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่ และเชื่องมากพอที่จะฝึกมันเพื่อใช้ในการแบกของ(แต่คนคงขี่มันไม่ไหว) บางส่วนก็เลี้ยงเอาไว้กินเนื้อและเอาขนมาทำพรมและเส้นใย Llama เป็นสัตว์สังคมที่อยู่กันเป็นฝูงแถมมีอายุยืนกว่า 30 ปีเลยทีเดียว

ในส่วนของเกมนั้น จะมีเพียงแค่การคาดเดาของแฟนๆ Pokemon ว่า เจ้า Arceus Pokemon เทพผู้สร้างมีต้นแบบมาจากตัว Llama ซึ่งดูแล้วก็มีส่วนคล้าย แต่สิ่งที่แฟนๆต้องการคือ Pokemon ที่มีรูปร่างที่ดูแล้วก็ทราบทันที ว่ามันอ้างอิงมาจากตัว Llama ซึ่งถ้ามีจริงๆคงจะเป็น Pokemon พืชหรือไม่ก็น้ำแข็ง เพราะมันอยู่ในเขตอากาศหนาว และด้วยท่าทางที่เป็นมิตรของตัวต้นแบบ ถ้าทีมพัฒนาเอามันมาเป็นต้นแบบคงต้องวาดให้ดูน่ารักๆเป็นมิตรถึงจะดีที่สุด

– Cairina moschata

Pokemon เป็ดจัดเป็นหนึ่งในประเภทของ Pokemon ที่มีอยู่น้อยมากๆในเกม และหนึ่งในเป็ดที่น่าสนใจที่เราอยากให้ Game Freak เอามาเป็นต้นแบบ Pokemon นั่นคือเจ้าเป็ด Cairina moschata หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อเป็ดเทศ ซึ่งตามธรรมชาติแล้วเจ้าเป็ดเทศนี้เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่แถบยุโรป และความสามารถพิเศษของมันคือสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นร้อนหรือหนาวได้เป็นอย่างดี รวมถึงหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ที่เหมือนใส่หน้ากาก จึงเป็นที่จดจำได้ง่ายในการจำแนกมันจากเป็ดสายพันธุ์อื่นๆ

ในส่วนของเกมนั้น เรามักจะไม่เห็น Pokemon สายพันธุ์เป็ดเท่าไหร่ในเกม พอจะมีอยู่บ้าง แต่เกือบทั้งหมดก็จะเป็นธาตุน้ำไม่มีธาตุอื่นๆเลย เราจึงคิดว่าทางทีมพัฒนาน่าจะหันมาเปลี่ยนแปลงเอา Pokemon เป็ดอย่าง Cairina moschata มาใส่บ้าง และด้วยลักษณะที่โดดเด่นเหมือนเป็ดใส่หน้ากาก รวมถึงความถึกในการเลี้ยงดูที่ทนกว่าเป็ดทั่วไป การเปลี่ยนมันให้เป็นธาตุต่อสู้ก็คงจะดีไม่น้อยเลย

– Scalloped hammerhead

กลับมาที่ Pokemon น้ำกันอีกครั้ง กับ Pokemon สายพันธุ์ปลาฉลามที่ในเกมนี้มีแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น ขณะที่ในธรรมชาติยังมีปลาฉลามที่โดดเด่นอย่าง Scalloped hammerhead หรือปลาฉลามหัวค้อนอยู่ โดยชื่อเดิมของเจ้าฉลามหัวค้อนคือ Zygaena lewini ที่เป็นภาษากรีกที่แปลว่าค้อน มันอาศัยอยู่ในน่านน้ำชายฝั่งอบอุ่นและเขตร้อนชื้นทั่วโลก และเห็นว่าเป็นสายพันธุ์ฉลามแล้วจะดุ ตรงข้ามเจ้า Scalloped hammerhead นั้นไม่เป็นภัยต่อมนุษย์เลย แต่คนในยุคก่อนกลับหวาดกลัวหน้าตาของมัน

เมื่อมาดูในเกม Pokemon หลายคนอาจจะบอกว่าเจ้า Garchomp ก็มีรูปร่างหน้าตาคล้ายฉลามหัวค้อนอยู่มาก ซึ่งเอาเข้าจริงๆมันไม่มีส่วนที่เหมือนกันเลย เมื่อเทียบกับปลาฉลามตัวค้อนตัวจริง เราจึงคิดว่าทาง Game Freak น่าจะเอาการออกแบบของมันมาแบบจริงๆเสียทีน่าจะดีไม่น้อย เพราะรูปร่างของฉลามสายพันธุ์นี้ มันทั้งดูเท่และน่ากลัวไปพร้อมๆกัน ถ้าเอามาออกแบบดีๆก็น่าจะน่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย

– Pegasus

เคยคิดกันบ้างรึเปล่าว่าในเกม Pokemon ยังไม่มี Pokemon ที่เป็นม้า Pegasus เลย แถม Pokemon ที่เป็นม้าก็มีน้อยมากๆอีกด้วย เราจึงคิดว่าทาง Game Freak น่าจะเอามาพิจารณาให้มันมาอยู่ในเกม โดยเจ้า Pegasus นั้นเป็นสัตว์ในตำนานของเทพปกรณัมกรีก ที่เกิดจากเลือดของปีศาจผมงูอย่าง Medusa หลังจากที่ถูก Perseus ฆ่าตาย ซึ่งมันมีลักษณะที่ตรงข้ามกับม้า Unicorn ที่มีเขาบนหัวที่หลายคนอาจจะซับสน

ในส่วนของเกมนั้นเคยมี Pokemon ที่มีต้นแบบมาจากม้า Unicorn มาแล้ว นั่นคือเจ้า Keldeo ซึ่งถ้าทีมพัฒนาต้องการหาคู่ หรือสร้างความต่างที่เข้ากันกับเจ้า Keldeo การออกแบบ Pokemon ที่อ้างอิงจากม้า Pegasus จึงสมควรมีเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อมีก็ควรจะให้มันสามารถใส่ท่าบินได้ด้วย จะได้สมกับปีกที่มันมี

– Stegosaurus

ปิดท้ายด้วยสายพันธุ์ Pokemon ฟอสซิลโบราณที่ถูกปลุกขึ้นมาในยุคนี้กันบ้าง ซึ่งเราคงจะได้เห็น Pokemon ไดโนเสาร์อยู่หลายตัวในเกมภาคต่างๆ แต่เรายังไม่เห็นไดโนเสาร์สุดเท่อย่าง Stegosaurus เลย ซึ่งเจ้า Stegosaurus จัดเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืช โดยชื่อ Stegos ในภาษากรีกแปลว่าหลังคา จัดอยู่ในสายพันธุ์ Herbivorous Thyreophoran Dinosaur หรือไดโนเสาร์หุ้มเกราะ มีอายุราวๆ 150 ล้านปี พบซากแถวสหรัฐอเมริกาและโปรตุเกส

ในส่วนของเกมนั้นการเอาต้นแบบ Stegosaurus มาใช้ดูจะเป็นความคิดที่ดีมากๆ เพราะด้วยลักษณะเด่นของมัน ที่เหมือนมีหนามครีบที่อยู่บนหลัง ซึ่งเป็นจุดเด่นจุดขายที่ดีที่แฟนๆเกมน่าจะชอบ และไม่ต้องเป็น Pokemon ซอสซิลก็ได้ เอามาเป็น Pokemon ป่าก็สามารถทำได้ และคิดว่าทาง Game Freak ควรจะเอามาใส่ในเกมในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน(เดา)

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 Pokemon ที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่การคาดเดาเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริงในเกม ซึ่งส่วนของรูปที่เป็นภาพประกอบ ก็เป็นเพียงแค่ภาพวาดที่แฟนๆเกมออกแบบกันเอาไว้เท่านั้น(บางรูปก็ไม่ใช่แต่เอามาใช้อ้างอิง) ซึ่งเราต้องมาดูกันต่อไปว่า เมื่อตัวเกมภาค  Sword & Shield ออกมาแล้ว จะมีหนึ่งใน 10 ตัวที่เราเอามานำเสนอหรือไม่ และคุณคิดว่าจะมีสัตว์ตัวไหนสายพันธุ์ใดอีกที่ทาง Game Freak ควรเอามาทำเป็น Pokemon อีก ก็ออกความเห็นกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับ Pokemon อีกก็ติดตามกันได้