เรียบร้อยโรงเรียน Facebook สำหรับดีลเข้าซื้อกิจการ WhatsApp ซึ่ง CEO อย่าง Jan Koum จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้บริหาร Facebook อีกด้วย
facebook-whatsapp-screen
Facebook เป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการของ WhatsApp แล้ว จากเอกสารที่ทาง Facebook ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ (US SEC) ระบุชัดเจนว่าการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ข่าวการซื้อกิจการนั้นเริ่มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2014 และดำเนินการมาเรื่อยๆ จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่สหภาพยุโรปอนุมัติการซื้อกิจการในทวีปยุโรป และเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด

การเข้าซื้อกิจการของ Facebook เป็นผลให้ Jan Koum ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ WhatsApp เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารใน Facebook ซึ่ง Koum จะรับเงินเดือน เดือนละ 1 ดอลล่าร์ และ ไม่มีสิทธิ์ในโบนัสประจำปี (เหมือนกับ Mark Zuckerberg เป๊ะ) นอกจากนี้ หาก Koum อยู่กับ Facebook ยาวไปอีก 4 ปี เค้าจะมีสิทธิ์ได้รับหุ้นของ Facebook รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ Jan Koum และ WhatsApp จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ก็ไม่ได้แปลว่า เค้าจะนำ WhatsApp ไปรวมกับ Facebook โดย Koum ตั้งใจจะพัฒนาให้ WhatsApp ดียิ่งๆขึ้นไปภายใต้ร่มเงาของ Facebook

Facebook เสนอการซื้อกิจการด้วยการจ่ายเป็นหุ้น ซึ่งมูลค่าของดีลธุรกิจนี้ เริ่มต้นที่ราคา 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์) แต่ตอนนี้ มันเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2.18 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพราะ ราคาหุ้นของ Facebook ขึ้นราคาจากเดิม

ที่มา : TechCrunch | US Sec | Re/code
รูปจาก : static.today.ng