คุณโยชิโนริ โอโนะ โปรดิวเซอร์ของเกมซีรี่ย์ Street Fighter ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Famitsu มีช่วงหนึ่งได้บอกว่า ทาง Capcom มีเกณฑ์พิจารณาในการจะสร้างเกมภาคต่อ เฉพาะเกมที่มียอดขายทั่วโลกมากกว่า 2 ล้านชุดเท่านั้น

ในการสัมภาษณ์มีการถามถึงเกม Street Fighter X Tekken ว่าเหตุใดถึงไม่ได้มีการสร้างภาคต่อทั้งๆ ที่มีแฟนของเกมนี้เรียกร้องให้ทำ คุณโอโนะได้ตอบว่า “นั่นก็เป็นสิ่งที่ผมพยายามที่จะบอกกับทางบริษัทเสมอมาเหมือนกัน แต่ว่าสุดท้ายเขาก็ต้องเจอกับกำแพงที่มนุษย์เงินเดือนไม่สามารถปีนข้ามมันผ่านไปได้”

“ถ้าหากว่าเกมไหนที่ผลิตออกมาขายแล้วไม่สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 2 ล้านก็อปปี้ ทางบริษัทจะทำการหยุดทุกอย่างในการพัฒนาภาคต่อไปทันที เพราะนั้นหมายความว่าพวกเรามีความสามารถไม่เพียงพอที่จะทำเกมที่ดีออกมา”

“และสิ่งที่เราสามารถทำได้หลังจากนั้นก็คือการกลับมาทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และเก็บเป็นบทเรียนที่จะนำไปพัฒนาในเกมอื่นๆ ต่อไป”

คุณโอโนะยังย้ำด้วยว่านี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเกม Darkstalkers ไม่ได้ทำภาคต่อ ซึ่งตอนนี้ทาง Capcom ไม่มีสัญญาณใดๆ ในการพัฒนาเกมซีรี่ย์นี้จนกว่าทีมงานจะสามารถทำยอดขายเกม Darkstalkers Resurrection ให้ได้ตามเป้า

ส่วนเกม Street Fighter X Tekken ตอนนี้นับยอดขายจนถึงเดือนมิถุนายน 2014 แล้ว สามารถขายได้ 1.7 ล้านชุด นั่นก็คือถ้าอยากให้ Capcom หันมาให้ความสำคัญและทำภาคต่อ ก็ต้องทำยอดขายเพิ่มให้ได้อีก 3 แสนชุด (แล้วจะทำได้หรือ?)

จะว่าไปแล้วหลายปีที่ผ่านมาบรรดาเกมภาคต่อในซีรี่ย์ของ Capcom ยกเว้นเกม Monster Hunter แล้ว ก็แทบจะไม่มีเกมไหนที่จะทำยอดขายถล่มทลายได้เลย จึงไม่ต้องแปลกใจว่าตอนนี้เกมดังๆ หลายเกมที่มีแฟนรออยู่นั้นแทบจะไม่มีความหวังที่จะได้ออกภาคต่อได้เลย

ที่มา : Computer&Videogames