บริการแผนที่บนสมาร์ทโฟนที่ขึ้นชื่อลือชาอย่าง HERE maps  ไม่ได้อยู่บน Windows Phone เพียงแพลตฟอร์มเดียวอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้นอกจากจะบน Nokia X ที่มีใช้แล้ว สมาร์ทโฟน Android ของ Samsung ในตระกูล Galaxy ก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน

Play video

HERE maps ถือเป็นบริการแผนที่ที่มีประสิทธิภาพ โดดเด่นในเรื่องการนำทางได้โดยที่ไม่ต้องต่อออนไลน์ (offline map) แต่ก่อนนั้น HERE maps ที่เป็นของ Nokia จึงมีให้ใช้งานเฉพาะในระบบ Symbien และ Windows Phone เท่านั้น มาวันนี้เมื่อ Nokia แพแตกและส่วนของโมบายก็ถูกทาง Microsoft ซื้อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บรรดาบริการต่างๆ ของ Nokia จึงมีโอกาสที่จะไปโผล่ในแพลตฟอร์มอื่นได้

การขึ้นมาอยู่บน Android ของ HERE maps ตอนนี้เป็นลักษณะของแอพที่โหลดผ่านทางสโตร์อื่นที่ไม่ใช่ของ Google ทั้งในแพลตฟอร์มของ Nokia X และสำหรับ Samsung นั้นก็ต้องเข้าไปดาวน์โหลดผ่านทาง Samsung Galaxy Apps store ซึ่งตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชั่น Beta

ตามสเปคที่แอพกำหนดบอกว่าจะต้องเป็น Samsung Galaxy รุ่นที่เป็น Android 4.1 เป็นต้นไปและต้องมี RAM 1GB แต่มีหลายข้อความคอมเมนท์กลับมาว่าสามารถใช้ได้เฉพาะบน Galaxy S3, S4, S5, Note 3 และ Note 4 เท่านั้น

นอกจาก HERE maps จะใช้งานได้บน Samsung Galaxy แล้ว บนนาฬิกา Gear S ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Tizen ของ Samsung ก็ได้ประกาศว่าจะมี HERE maps เป็นระบบช่วยนำทางด้วยเช่นกัน

ที่มา : Android Central