สรุปข้อมูลจากงาน LINE Conference Tokyo 2014 มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจด้วยแอพและบริการใหม่ๆ ที่ต่อจากนี้ LINE จะไม่ใช่แค่แอพสำหรับแชทคุยกันหรือเล่นเกมเท่านั้น แต่จะมีสารพัดบริการที่เข้าถึงผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงอัปเดตข้อมสถิติจำนวนผู้ใช้ LINE จากทั่วโลกมาให้ทราบกันด้วย

  • LINE PAY หลังจากที่มี LINE Shop สำหรับเปิดร้านค้าออนไลน์แล้ว LINE เตรียมเปิดบริการชำระเงินโดยจะเริ่มให้บริการภายในช่วงสิ้นปี 2014 นี้ในญี่ปุ่น โดยการให้บริการจะเป็นการจ่ายเงินให้กันระหว่างบุคคลหรือร้านค้าที่ร่วมกับทาง LINE โดยที่ทาง LINE มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยแยกรหัสผ่านในส่วนการชำระเงินต่างหากจาก LINE ID  และยังมีการรองรับการสแกนลายนิ้วมือบน Touch ID ของ iOS อีกด้วย ตัวเงินผู้ใช้จะเป็นการเติมเงินเก็บเอาไว้ในบัญชีของ LINE PAY เพื่อใช้จ่ายได้

TAXIENsmall

  • LINE TAXI บริการสำหรับเรียกรถแท็กซี่ ชำระเงินผ่านบัญชี LINE PAY ได้เลยไม่ต้องควักเงินจ่าย พร้อมทั้งแจ้งเวลาที่รถจะมารับได้ด้วย กำหนดให้บริการในญี่ปุ่นสิ้นปีนี้ และในต่างประเทศในปี 2015
  • LINE WOW เป็นบริการจัดส่งอาหารที่ร่วมมือกับทางบริษัท Woowo Bros. โดยจะให้บริการในย่านโตเกียวและชิบูย่า และในอนาคตก็จะขยายบริการเป็นจัดส่งสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะอาหารอีกด้วย และแน่นอนว่าบริการนี้จ่ายเงินผ่าน LINE PAY อีกเช่นกัน

LINE@ENsmall

  • LINE @ ID / LINE @ App บริการนี้รูปแบบจะคล้ายกับ Fanpage ของทาง Facebook โดยที่บัญชีเดียวสามารถมีผู้ใช้หลายคนเข้าไปใช้และบริหารจัดการได้ เพื่อใช้บัญชี LINE@ เป็นสื่อการสำหรับสื่อสารกับผู้ที่ติดตาม และยังสามารถขายสินค้าผ่าน LINE@ ได้ด้วย

MAPENsmall

  • LINE Maps for indoor บริการแผนที่ภายในอาคารเพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาร้านค้าและนำทางไปยังร้านค้าที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าได้ จะเริ่มให้บริการในห้างสรรพสินค้าย่านชิบูย่าก่อน โดยจะเปิดใช้ในแพลตฟอร์มของ Android ก่อน
  • LINE Business Connect Partner Program เป็นบริการสำหรับทางด้านภาคธุรกิจ อธิบายง่ายๆ คือเป็นการเปิด API ให้ภาคธุรกิจอื่นเชื่อมต่อเข้ามาในระบบของ LINE ได้ จะส่งผลให้เกิดบริการรูปแบบใหม่ๆ

ในด้านธุรกิจบันเทิง ทาง LINE ก็มีทั้งแอพเกมใหม่ๆ รวมถึงความร่วมมือกับสื่อบันเทิงต่างๆ มากมาย

  • สำหรับเกมปีนี้ในญี่ปุ่นเกมฮิตของ LINE คือ LINE Hero และ Disney Tsum Tsum งานนี้มีเปิดเผยเกมใหม่ที่จะออกต่อไปคือ LINE Trio, LINE POP 2, LINE Heroes of Aibion Senki และ LINE Region of Heroes ซึ่ง 2 เกมหลังจะเป็นแนว Simultion RPG ที่มีกราฟฟิคสวยงาม
  • นอกจากนี้ในธุรกิจเกม LINE ได้มีความร่วมมือกับ Cyber Agent และ GREE ที่เป็นบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายเกมบนมือถือรายใหญ่ในญี่ปุ่นอีกด้วย และตอนนี้ LINE ก็ได้มีการร่วมลงทุนในบริษัทพัฒนาเกมรายย่อยเพื่อสร้างเกมใหม่ๆ ในหลายประเทศ เพื่อออกมาสู่ตลาดในอนาคต
  • LINE MUSIC และแล้ว LINE ก็เข้ามาสู่ธุรกิจด้านดนตรี จับมือกับค่ายเพลงใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง Avex Digital และ Sony Music ร่วมกันและตั้งเป็นบริษัทใหม่ชื่อ LINE Music Co. ที่จะให้บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งในญี่ปุ่น กำหนดจะเปิดให้บริการในปลายปีนี้
  • LINE Official Blog จะเป็นการให้เหล่าเซเล็ปหรือศิลปิน, ผู้มีชื่อเสียงเปิดเป็นบล็อกเพื่อสื่อสารกับแฟนๆ และผู้ติดตาม

LINE-GAME

ปิดท้ายเป็นการสรุปยอดของผู้ใช้งาน LINE ล่าสุดที่ต้องบอกว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยก็ชิงอันดับที่ 2 คืนมาจากอินโดนีเซียได้เป็นผลสำเร็จแล้ว

  • จำนวผู้ลงทะเบียนใช้งานอยู่ที่ 560 ล้านคนทั่วโลก
  • อันดับ 1 คือญี่ปุ่น 54 ล้านคน อันดับที่ 2 ประเทศไทย 33 ล้านคน อันดับ 3 อินโดนีเซีย 30 ล้านคน อันดับ 4 สเปน 18 ล้านคน อันดับ 5  ไต้หวัน 17 ล้านคน
  • มียอดผู้ใช้งานในแต่ละเดือน (Monthly Active Users) จากทั่วโลก 170 ล้านคน
  • มีการรับส่งข้อมูลในแต่ละวันสูงสุด 13,000 ล้านครั้ง
  • มีการรับส่งสติกเกอร์ในแต่ละวันสูงสุด 1,800 ล้านครั้ง
  • มีการโพสต์, กด Like และแสดงความเห็นใน Timeline รวม 160 ล้านครั้ง

LINE-Earnings-Graph

LINE-CEO

คุณอากิระ โมริคาว่า (Chief Executive Officer of LINE Corporation)

ที่มา : LINE / TechinAsia