ลองมาดูกันว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญ และ เป็นอะไรที่ต้องคำนึงถึงก่อนที่เราจะเลือกซื้อ smartphone สักเครื่อง
list-of-best-smartphone
การเลือกซื้อโทรศัพท์ smartphone สักเครื่องเราต้องคำนึงถึงอะไรบ้างครับ ?

ราคา , ขนาด , ระบบปฏิบัติการ และ แอพพลิเคชั่นที่มีให้เลือกใช้ น่าจะเป็นปัจจัยที่หลายๆคนนำมาคิดก่อนจะเลือกซื้อ smartphone สักเครื่อง

แต่มาลองดูกันนะครับ ว่าปัจจัยในการเลือกซื้อ smartphone ที่ทีมงานเรากำลังจะนำเสนอ มีข้อไหนที่ตรงใจคุณบ้าง ?

(1) เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ (Choose a carrier)

3sellsite

หากคุณยังไม่มีตัวเลือกในใจ หรือใช้เครือข่ายไหนมาก่อนแล้วโอเคแล้วไม่อยากเปลี่ยนแล้ว นี่อาจจะเป็นปัจจัยแรกเลยที่คุณน่าจะต้องคำนึงถึง

เพราะแต่ละผู้ให้บริการก็มีอะไรที่ไม่เหมือนๆกัน เช่น ความแรงของสัญญาณ , พื้นที่ครอบคลุมสัญญาณ , โปรโมชั่น ฯลฯ

(2) จำนวนเงินที่คุณพร้อมจะจ่ายและเต็มใจจะจ่าย (How much do you want to pay?)

ราคาของ smartphone นั้นมีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งมันก็แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่ยี่ห้อ บางรุ่นก็แพง บางรุ่นยังพอมีปัญญาจะจ่ายไหว

ยกตัวอย่างเช่น โทรศัพท์ที่ออกมาใหม่ๆอย่าง iPhone 6 , iPhone 6 Plus , HTC One M8 , Samsung Galaxy S5 และ Samsung Galaxy Note 4 จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง หากคุณคิดว่าจ่ายไม่ไหว อาจจะลองเปลี่ยนมาดูเป็น iPhone 5s , HTC One M7 และ LG G2 หรือ smartphone พวกที่เพิ่งจะตกรุ่นไปไม่นาน หรือตกรุ่นไปนานแล้วดู เผื่อจะพอสู้ราคาได้บ้าง เพราะ ราคามันก็จะตกและลดลงไปตามเวลาของมัน

(3) เรื่องของขนาด (How big do you want it?)

size-comparisons
ขนาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพราะ ผู้ซื้อคงต้องคิดด้วยว่า จะพกพามันสะดวกมั้ย? พกใส่กระเป๋ากางเกงได้มั้ย?

หากระบุงบที่พร้อมจะจ่ายได้แล้ว ก็มาลองเลือกดูว่า smartphone ขนาดใดที่คุณอยากได้ หรือ เหมาะกับคุณที่สุด (และที่ในงบที่คุณพร้อมจ่ายด้วย)

แต่ถ้าคุณอยากได้ smartphone ที่หน้าจอใหญ่ๆ เช่น หน้าจอที่มีขนาด 5 นิ้วขึ้นไป มันก็มีทางเลือกเหลือให้คุณไม่มากนัก หากเทียบกับ smartphone ที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่า 5 นิ้ว (แต่ก็พอจะมีให้เลือกอยู่บ้าง)

(4) ระบบปฏิบัติการไหนล่ะที่ถูกใจคุณ (Which platform do you prefer?)

4oses
เรื่องระบบปฏิบัติการ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆที่ต้องคำนึงถึง

จะเลือกระบบปฏิบัติการคัวไหน มันคงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ใข้ว่า เคยใช้ตัวไหนมาก่อน ใช้แล้วรู้สึกโอเคกับระบบปฏิบัติการตัวนั้นมั้ย?

ซึ่งก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าระบบปฏิบัติการของ smartphone ก็มีหลักๆให้เลือก อย่างเช่น iOS , Android , Windows Phone และ BlackBerry

และก็น่าจะเป็นที่รู้กันอีกว่า ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android นั้นเป็นระบบปฏิบัติการสองตัวที่ได้รับความนิยมสูงกว่าตัวอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด นั่นหมายถึง มันก็จะมีพวกแอพพลิเคชั่นต่างๆให้คุณเลือกใช้งานมากเช่นกัน ดังนั้นคนจึงนิยมเลือกระบบปฏิบัติการ 2 ตัวนี้ก่อน ในขณะที่ Windows Phone และ BlackBerry จะแตกต่างออกไป มีจำนวนแอพฯต่างๆให้เลือกใช้น้อยกว่า แต่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่

แต่ยังไงซะมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเท่านั้นว่า คุณชอบตัวไหน คุณใช้ตัวไหนแล้วโอเค ถนัดมือ และ คุ้นชิน . . . ก็เลือกตัวนั้นไปครับ (อย่าเลือกเพระกระแส อย่าเลือกเพราะคนส่วนใหญ่เค้านิยม เพราะคนที่ใช้ ก็คือคุณเอง หากซื้อไปแล้วไม่ถนัด มันจะเสียดายทั้งเงิน และเสียสุขภาพจิตได้)

(5) จำเป็นรึเปล่าว่าจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้? (Do you care about replacing your battery?)

it-has-a-replaceable-battery-which-is-a-major-benefit-for-some-people-no-smartphone-has-a-perfect-battery-so-its-nice-to-have-the-option-to-replace-it-if-youre-running-low-on-power
หากคุณคิดว่าประเด็นนี้สำคัญสำหรับคุณ (บางคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญมากก็ได้ ไม่เป็นไรครับ) smartphone ของคุณจะต้องถอดแบตฯเปลี่ยนได้ . . . คุณไม่ควรเลือก iPhone  หรือ HTC One มาใช้ เพราะ 2 ตัวที่ว่า มันไม่สามารถถอดและเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้

หากต้องการให้ smartphone ถอดแบตฯเปลี่ยนได้ล่ะก็ ลองดูเป็น Samsung , LG หรือ Motorola ที่ผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนแบตเองได้

(6) จำเป็นต้องมีพวกฟีเจอร์พิเศษๆมั้ย? (Any special features?)

จริงๆแล้ว พวกฟีเจอร์พิเศษๆอาจไม่ใช่ปัจจัยแรกๆที่จะต้องคำนึง แต่ไหนจะเลือกทั้งที ถ้ามีฟีเจอร์ที่ถูกใจคุณด้วย ก็คงจะดีไม่น้อย (บางคนอาจจะมองข้ามปัจจัยนี้ไปก็ได้)

heart-rate-monitor

ยกตัวอย่างเช่น
– คุณสนใจฟีเจอร์การวัดการเต้นของหัวใจ (heart rate monitor) เป็นพิเศษ ก็น่าจะลองดู Samsung Galaxy S5 ดู
– คุณสนใจฟีเจอร์การวัดจำนวนก้าว (measuring your steps) เป็นพิเศษ ก็น่าจะลองดู iPhone 5s , iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus ดู
– คุณสนใจฟีเจอร์การแสกนลายนิ้วมือ (fingerprint scanner) เป็นพิเศษ ก็น่าจะลองดู Samsung Galaxy S5 , iPhone 5s , iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus ดู
– คุณสนใจ smartphone ที่กันน้ำ (waterproof) เป็นพิเศษ ก็น่าจะลองดู Samsung Galaxy S5 หรือ Sony Xperia Z2 ดู

ได้อ่านแล้ว จะลองเอาไปคิดก่อนจะเลือกซื้อก็ได้นะครับ ขอให้เลือกให้ดี และใช้ให้สนุกแล้วกันครับ 🙂

ที่มา : businessinsider
รูปจาก : techrez.comohodownloads | everythingicafe.com | kafaak.com | cdn1.valuewalk.com | cleverboxer.com