ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นรายงานบางส่วนจาก Google Play Store เกี่ยวกับโฮสต์แอปปลอมที่ออกแบบมาเพื่อหลอกลวงผู้ใช้ และ หารายได้จากการเปิดให้เช่าพื้นที่โฆษณา ล่าสุด CSIS Security Group รายงานว่าผู้ใช้งาน Samsung กว่า 10 ล้านคนได้ทำการติดตั้งแอปปลอมนี้

แอปดังกล่าวใช้ชื่อว่า ‘Updates for Samsung’ เพื่อใช้อัปเดต Firmware สำหรับ Android แต่หลังจากที่ทำการติดตั้งแล้วตัวแอปจะพาผู้ใช้งานเข้าสู่พื้นที่โฆษณาขนาดใหญ่ พร้อมเก็บค่าบริการสำหรับการดาวน์โหลด และ อัปเดต ที่สำคัญตอนนี้มันก็ยังมีบริการให้ดาวน์โหลดอยู่ใน Play Store

Aleksejs Kuprins นักวิจัยด้านความปลอดภัย กล่าวว่าเขาได้ทำการแจ้งเรื่องราวดังกล่าวไปยัง Google เพื่อทำการแจ้งลบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางบริษัทก็จะคอยติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเท่านั้น CSIS ยังรายงานอีกว่าตัวแอปได้มีการเรียกเก็บค่าสมัครสมาชิกรายปีเพื่อทำการดาวน์โหลด Firmware Samsung ในราคา $34.99 ยังไม่พอแอปยังต้องการให้ผู้ใช้งานกรอกรหัสบัตรเครดิตเพื่อการชำระเงินอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นแอปยังมีข้อเสนอน่าสนใจในการปลดล็อกซิมราคา $19.99 ด้วย

แอป Andriod ปลอมเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะหลอกเอาเงินจากคุณเท่านั้น แต่มันยังสามารถเข้าถึงความเป็นส่วนตัวของคุณได้ด้วย Google อาจจะต้องทำงานมากขึ้นในการตรวจสอบแอป และกำจัดมันอย่างรวดเร็วได้แล้ว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส