เมื่อพูดถึงเกมที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และมีภาคต่อที่ทั้งประสบความสำเร็จไปพร้อมๆกับล้มเหลวมาหลายต่อหลายภาค เราคงจะคิดถึงเกมในซีรีส์ Resident Evil หรือ Bio Hazard เป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน เพราะถ้าจะให้เรานับเกมในซีรีส์นี้ตั้งแต่ภาคแรกบนเครื่อง PS1 มาจนถึงตอนนี้ก็มีเกินกว่า 20 ภาคไปแล้ว และเมื่อตัวเกมถูกสร้างออกมาเยอะมากมายขนาดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ตัวเกมจะมีตัวละครมากมายในเนื้อเรื่องภาคต่างๆ ที่หลายตัวละครก็ถูกเอามาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก บางตัวก็ถูกใช้ครั้งเดียวทิ้ง วันนี้เราเลยคัดตัวละครรองๆที่น่าสนใจทั้ง 10 คนมานำเสนอ เพื่อให้คุณรู้จักพวกเขาและเธอมากขึ้น จะมีใครบ้างมาดูกันเลย

Helena Harper

เริ่มต้นคนแรกกับสาวสวยสุดแกร่ง ที่แฟนๆ Resident Evil หลายคนคงจะชื่นชอบเธอเป็นอย่างมาก กับความสวยเด่นจริงจังของเธอคนนี้ Helena Harper ตัวแทนหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา (USSS) แถมเธอยังเคยเป็นอดีต CIA อีกด้วย ประวัติในวัยเด็กของ Helena นั้นอาศัยอยู่กับพ่อและน้องสาว Deborah จนเมื่อพ่อของเธอเสีย Deborah ก็คือคนในครอบครัวเพียงคนเดียวที่เธอเหลืออยู่ของเธอ และในหน้าที่การงาน Helena มีประวัติไม่ค่อยดีเพราะนิสัยเป็นคนตรงๆใจร้อน อย่างเช่นการซ้อมผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องจนบาดเจ็บสาหัส เพราะคนร้ายพูดจาหยาบคายต่อหน้าครอบครัวของเหยื่อ  แถมยังเคยยิงอดีตแฟนเก่าของน้องสาว เมื่อรู้ว่าผู้ชายนอกใจไปมีคนอื่น ด้วยเหตุนี้ Helena จึงถูก CIA สอบสวนและโดนย้ายไปหน่วยสืบราชการลับ

ในปี 2013 เดือนมิถุนายน 3 วันก่อนที่ประธานาธิบดี Benford จะกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัย Ivy ในเมือง Tall Oaks ตัวของ Helena ถูกลักพาตัวไปในห้องลับใต้วิหาร Tall Oaks เพื่อบังคับเธอให้เธอเข้าร่วมในการวางแผนสังหารประธานาธิบดี และจับ Deborah น้องสาวของเธอเป็นตัวประกัน ซึ่งเราคงจะได้เห็นกันแล้วในเกม โดยเรื่องราวทั้งหมดนั้นมี Simmons อยู่เบื้องหลัง และหลังจากเรื่องราวทุกอย่างจบลง Helena ที่สูญเสียน้องสาว แต่ก็ได้แก้แค้นและยุติทุกอย่างตามที่เธอต้องการ Helena จึงคิดจะมอบตัวในฐานะคนที่สังหารประธานาธิบดี แต่ Leon และ Hannigan บอกว่าเรื่องราวของเธอนั้นไม่ผิด และมันไม่เคยถูกเปิดเผยให้ใครรู้ Helena ที่แม้จะโล่งใจแต่ก็ต้องผิดหวังที่ไม่สามารถแทรกกลางในใจของ Leon ได้ เธอจึงทำได้แค่อวยพรให้ Leon กับ Ada ได้สมหวัง โดยเราก็หวังว่าจะได้เห็น Helena ในเกมภาคต่อๆไป

Bruce McGivern

มาต่อกันหนึ่งตัวละครที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว และเชื่อว่าหลายคนคงจะไม่รู้จักเขา นั่นคือ Bruce McGivern เจ้าหน้าที่หน่วย US-STRATCOM กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ผู้รับผิดชอบการโจมตีทางไซเบอร์ ป้องกันขีปนาวุธ และอาวุธต่อสู้ทำลายล้างเช่นไบโออาวุธอินทรีย์ ซึ่งเรื่องราวของเขานั้นปรากฏในเกม Resident Evil Dead Aim บนเครื่อง PS2 โดยเรื่องราวในเกมจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนปี 2002 Bruce ได้รับคำสั่งให้แทรกซึมไปบนเรือสำราญชื่อ The Spencer Rain ที่ถูกสร้างมาเพื่อเป็นตลาดนัดซื้อขายอาวุธของ Umbrella เพื่อยับยั้ง Morpheus D. Duvall ที่จะมีการเปิดซื้อขายขีปนาวุธ T-Virus บนเรือ และที่นั่นเขาได้พบกับสายลับจีนอย่าง Fong Ling ที่ต้องร่วมมือกันยับยั้งแผนนี้

ตัวเกม Resident Evil Dead Aim คือการผสมระหว่างการควบคุมแบบมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละคร) กับการตัดฉากไปเป็นแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ใช้จอยปืนในการเล็งยิงได้อย่างลงตัว และถึงแม้ตัวเกมจะอยู่เพียงบนเรือเป็นหลัก แต่ตัวเกมกลับมีความหลายหลายของของจุดต่างๆในเรือ รวมถึงกราฟิกที่สวยงาม แม้หน้าพระเอกเราจะดูเหมือนนอนไม่พอไปหน่อยก็ตาม และในตอนจบของเกม  Bruce ขอร้องให้ Líng ทิ้งการเป็นสายลับและไปอยู่กับตน ซึ่งทั้งคู่นั้นเกิดมีความรักต่อกันระหว่างอยู่บนเรือ แบบเดียวกับ Leon และ Ada เป็น ซึ่งแน่นอนว่าทางหญิงสาวไม่ยอม ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกทางกันไปตามเส้นทางของตนเอง เป็นการจบเรื่องราวลงโดยที่เราไม่รู้เลยว่าทั้งคู่จะเป็นอย่างไรต่อไป

Jake Muller

ยังคงอยู่ใน Resident Evil 6 กับตัวละครที่หลายคนต่างพากันเอามือทาบอก อุทานออกมาเบาๆ เมื่อทราบว่า ตัวของ Jake Muller นั้นคือลูกของ Albert Wesker ตัวร้ายตลอดกาลของซีรีส์ Resident Evil ซึ่งชื่อจริงของเขาก็คือ Jake Wesker จากข้อมูลเกี่ยวกับแม่ของ Jake นั้นเป็นชาว Edonia ที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ซึ่งเมื่อแม่ของ Jake ท้อง เธอก็อุ้มท้องลูกชายหนีมาโดยที่ Wesker ไม่รู้ว่าตนเองมีลูก ภายหลังจากคลอด Jake แม่ของเขาได้แต่งงานใหม่กับ Ms. Muller ก่อนที่เธอป่วยเรื้อรังแต่แม่ของเขาก็พยายามให้ความรัก และดูแลลูกชายเป็นอย่างดี ขณะที่ตัวของ Jake เกลียดผู้เป็นพ่อแท้ๆ ของตัวเองที่ทิ้งเขาและแม่ไป

ภายหลังจากที่ Ms. Muller พ่อเลี้ยงเสียชีวิต Jake ต้องรับภาระค่ารักษาแม่เพียงคนเดียว  เขาจึงไปสมัครเป็นทหารรับจ้างก่อการร้ายที่ต่อสู้กับรัฐบาล โดยที่เขาไม่ได้สนใจเกี่ยวกับการเมืองเลย ตัวของ Jake นั้นค่อนข้างเก็บตัวไม่สนใจใคร หัวใจของเขาก็แข็งกระด้าง สิ่งเดียวที่เขากังวลคือเรื่องเงินในการรักษาแม่ และก่อนตายแม่ของเขาได้ทิ้งจดหมายเอาไว้ใจความว่า ขอโทษที่เป็นภาระให้ลูก และขอให้ Jake อย่าเกลียดพ่อแท้ๆ ของตนเอง และเธอก็แน่ใจว่าพ่อ (แท้ๆ) เองก็รัก Jake และทั้งคู่จะได้พบกันอย่างแน่นอน จนในวันที่ 24 ธันวาคม 2012 Jake ได้เข้าร่วมกับกองทัพปลดปล่อย Edonian เพื่อต่อสู้กับพวก BSAA ที่กำลังบุกเข้ามา ซึ่งทางหน่วยได้ให้ยาสูตรพิเศษที่เพิ่มพลังในการรบได้ ซึ่งเมื่อ Jake ฉีด C-Virus เข้าไปเขากลับไม่เป็นอะไรเลย ขณะที่เพื่อนๆ ในกลุ่มกลายร่าง (เรื่องราวในเกม) หลังจากเรื่องราวจบลง Jake ได้พบความจริงว่าพ่อของตนคือใคร รวมถึงเรื่องของ Chris ที่ฆ่าพ่อของตน ซึ่ง Jake ได้ถาม Chris ว่าที่ฆ่าพ่อของตนมันคือเรื่องความแค้นส่วนตัวหรือเพราะเป็นหน้าที่ Chris ตอบด้วยน้ำเสียงจริงจังทั้งที่มีปืนจ่อหน้าว่า ทั้งสองอย่าง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ Jake ต้องการก่อนที่เขาจะจากไป เราได้แต่หวังว่าทาง Capcom จะเอาตัวละครตัวนี้กลับมา

Ark Thompson

มาต่อกันที่ตัวละครที่ถูกลืมอีกหนึ่งคน ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่รู้จักอย่าง Ark Thompson ที่ปรากฏตัวในเกม Resident Evil Survivor บนเครื่อง PS1 ที่ถูกจัดอยู่ในจักรวาลเนื้อเรื่องหลักของซีรีส์ Resident Evil โดยเรื่องราวของ Ark นั้นจะอยู่บนเกาะเล็กๆ ที่ชื่อ Sheena ในช่วงเดือนตุลาคม 1998 Ark ที่เป็นนักสืบเอกชน ได้รับการขอร้องจาก Leon ให้แทรกซึมเข้าไปบนเกาะ Sheena เพื่อสืบเกี่ยวกับสถานีวิจัยของลับ Umbrella เพื่อนำมาเปิดโปงแก่สาธารณะชน และด้วยความสามารถของ Ark กับการให้ความร่วมมือของ Lott Klein เด็กชาวเกาะ เขาจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลของสถานีทดลองได้ในที่สุด

แต่ด้วยความผิดพลาดจึงทำให้ไวรัสเกิดรั่วไหลเข้าไปในเมือง จนทำให้ชาวเกาะเปลี่ยนสภาพเป็นซอมบี้ Ark ที่พยายามหนีเพื่อไปขอความช่วยเหลือ ได้เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก จนทำให้เขาความจำเสื่อมชั่วคราว นั่นคือเรื่องราวก่อนเกม Resident Evil Survivor ที่ตัวเกมเปิดตัวมาพร้อมกับฉากเฮลิคอปเตอร์ตก และเราก็จำความอะไรไม่ได้เลยตั้งแต่ต้นเกม จนเราค่อย ๆ ปะติดปะต่อเรื่องราวจนทราบเรื่องทุกอย่าง และในตอนจบ Ark กับ Lott และน้องสาวสามารถหนีออกมาจากเกาะได้อย่างปลอดภัย

Natalia Korda

ถ้าจะให้พูดถึงตัวละครเด็กในซีรีส์ Resident Evil หลายคนคงจะคิดถึงหนู Sherry Birkin ใน Resident Evil 2 Remake ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Capcom ก็ได้สร้างตัวละครสาวน้อยขึ้นมาอีกหนึ่งคน ในภาค Revelations 2 นั่นคือ Natalia Korda ที่หลายคนต่างก็หลงรักในแกร่งของเธอ โดยเรื่องราวของ Natalia นั้นอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในเมือง Terragrigia และสูญเสียพวกเขาไปในเหตุการณ์ Panic Terragrigia ที่เป็นเรื่องราวในเกม Revelations ภาคแรก ก่อนที่เธอจะได้รับการช่วยเหลือจาก TerraSave ภายใต้การดูแลของ Neil Fisher และเขาได้มอบตุ๊กตาหมีที่เธอตั้งชื่อให้มันว่า Lottie เธอเติบโตมาภายใต้การดูแลของ TerraSave และเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สร้างผลกระทบกระเทือนทางด้านจิตใจให้กับ Natalia จึงทำให้เธอมีอารมณ์ที่จำกัด และไม่สามารถรู้สึกกลัวได้อีกต่อไป ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ Alex Wesker ต้องการ

ภายหลัง Natalia ถูกลักพาตัวมาที่เกาะปริศนาดลางทะเล และฉีดไวรัส T-Phobos กับกำไลข้อมือที่คอยติดตามความกลัวและการกลายพันธุ์ของผู้ติดเชื้อ ซึ่งตัวของ Natalia สามารถผ่านการทดสอบไปได้อย่างดี และสุดท้ายเธอก็ถูกถ่ายโอนข้อมูลของ Alex Wesker เข้าร่าง จนทำให้เธอกลายเป็นเด็กที่มีสองบุคลิก ซึ่งนั่นทำให้เธอสามารถเอาตัวรอดจากเหล่าซอมบี้ได้ (ตัวเกมได้เล่าเอาไว้) ซึ่งนั่นคือเรื่องราวก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องราวของเกม จนมาพบกับ Barry และหนีออกมาจากเกาะได้สำเร็จ ในปี 2013 Natalia ได้รับเป็นลูกบุญธรรมจาก Barry และ Kathy Burton ก่อนที่ตอนจบของเกมเราจะได้เห็นรอยยิ้มของเด็กน้อยที่เหมือนจะบอกผู้เล่นว่า ตอนนี้ Alex Wesker ได้ควบคุมร่างของเธอเรียบร้อยแล้ว คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Natalia จะมีบทบาทอย่างไรต่อไปในอนาคตในฐานะศัตรูหรือมิตรในอนาคต

Steve Burnside

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครที่ทั้งดวงซวย และน่าสงสารที่สุดในซีรีส์ Resident Evil ต้องมี Steve Burnside ติดอันดับด้วยอย่างแน่นอน เพราะเขานั้นเป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่น่าจะมีบทบาทในภาคต่อๆไป แต่ทาง Capcon กับตัดบทของเขาลงแค่ในภาค Code Veronica ในฐานะผู้เสียสละ เรื่องราวของ Steve เริ่มต้นบนเกาะ Rockfort ในฐานะนักโทษเช่นเดียวกับ Claire แต่ของ Steve นั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับ Umbrella โดยตรง แต่พ่อของเขาทำงานในนั้นทำงานใน Umbrella และพยายามขโมยข้อมูลอาวุธชีวภาพไปขายในตลาดมืด ก่อนที่ทาง Umbrella จะตามเจอ และปิดปากทั้งครอบครัว โดยแม่ของ Steve ถูกสังหารไประหว่างจับกุมตัวทั้งสาม

ภายหลังที่เกาะ Rockfort ถูกบุกและเชื้อไวรัสรั่วไหล จนทำให้คนบนเกาะกลายเป็นซอมบี้ Steve ที่หนีออกมาจากห้องขัง ก็พยายามตามหาพ่อของเขาก่อนที่จะพบกับ Claire และทราบความจริงว่าพ่อของเขานั้นได้ทำอะไรลงไป ก่อนที่เขาจะพบพ่อในสภาพซอมบี้ที่ถูกทดลองเชื้อ T-Virus และในตอนท้ายของเกม Steve ถูก Alexia จับตัวได้ และถูกฉีดไวรัส T-Veronica ต่อหน้าต่อตา Claire เพื่อให้เขาฆ่าเธอ แต่ Steve ก็ได้สติกลับมาและปกป้องเธอตามที่เคยได้ให้คำสัญญาเอาไว้ ก่อนที่จะจบชีวิลงด้วยประโยคสุดท้ายของลูกผู้ชายที่บอกรักหญิงสาว ที่ตนเพิ่งรู้จักไม่นานก่อนสิ้นใจ “Claire ฉันรักเธอ”  และในช่วงท้ายของเกม ศพของ Steve ถูก Wesker เอาไปสกัดเชื้อ T-Veronica และขายให้กับ Hidalgo พ่อค้าอาวุธเพื่อรักษาลูกสาวในภาค Darkside Chronicles

Piers Nivans

มาถึงตัวละครที่ค่อนข้างมีบทบาทมากๆในจักรวาล Resident Evil นั่นคือนายทหารสุดเท่ที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อช่วยหัวหน้าของตน นั่นคือ Piers Nivans คู่หูและเพื่อนสนิทที่ติดตาม Chris มาตลอด ซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกมคงจะได้เห็นเขาเพียงแค่ในเกม Resident Evil 6 แต่ในฉบับหนังสือการ์ตูนนั้น Piers เคยปรากฏตัวมาแล้วพร้อมกับ Chris ใน Resident Evil The Marhawa Desire ที่เป็นเรื่องราวก่อนในเกมภาคที่ 6 โดยประวัติของเขานั้นเรียกว่าเกิดมาในวงการทหารเลยทีเดียว เพราะตั้งแต่ปู่ทวดของเขาเรื่อยมาจนถึงเขานั้นก็เป็นทหารมาตลอด ซึ่ง Piers ที่ภูมิใจในการเป็นทหารตนมากๆ และเขาก็เข้าศึกษาในโรงเรียนการทหารชั้นนำของประเทศ ก่อนเข้าร่วมกองกำลังพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ ในฐานะนักแม่นปืน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระเบิดและคอมพิวเตอร์ ด้วยนิสัยที่เป็นชายชาติทหาร ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดและไม่เคยผิดพลาด จึงได้ฉายาจากเพื่อนๆ ว่า The Man Who Never Misses a Target

และในปี 2010 Piers ได้พบกับ Chris เป็นครั้งแรก ซึ่งเขานั้นประทับใจในฝีมือกับแนวทางของ Chris มากๆ จนขอสมัครเข้าร่วม BSAA และด้วยความสามารถที่โดดเด่นจึงทำให้เขาเป็นรองหัวหน้าหน่วย Alpha Team ที่เป็นรองแค่ Chris และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ Piers อีเมลไปหา Claire เพื่อขอรูปถ่าย Chris ตอนวัยรุ่นอีกด้วย (ไปคิดต่อกันเอาเอง)

What happened to the legendary Chris Redfield, huh?! What happened to you?! เกิดอะไรขึ้นกับ Chris Redfield ผู้เป็นตำนาน ทำไมคุณถึงเป็นสภาพแบบนี้!!! นั่นคือประโยคที่ออกมาจากน้ำเสียงที่แสนจะผิดหวัง เมื่อเห็นฮีโร่ในดวงใจหลงทางจากการสูญเสีย ในฐานะคนที่เชิญชูบูชา Piers เองย่อมเจ็บปวดไม่แพ้ Chris  อย่างแน่นอน จนเมื่อ Chris กลับมาได้ทั้งคู่ก็ได้ทำงานร่วมกันอีกครั้ง ก่อนที่ Piers จะเสียสละชีวิตฉีด C-Virus เข้าร่าง แถมยังควบคุมสติ และใช้พลังจากร่างนั้นได้อย่างสมบูรณ์  ก่อนที่เขาเสียสละชีวิตในฐานะวีรบุรุษในตอนท้ายของเกม

Sheva Alomar

มากันที่ตัวละครสาวสวยผิวสีคนแรกของซีรีส์กันบ้าง กับ Sheva Alomar โดยเธอคือตัวแทนของ Bioterrorism Security Assessment Alliance หรือ BSAA สาขาแอฟริกาตะวันตก เธอปรากฏตัวในเกมภาคที่ 5 ของซีรีส์ ในภารกิจให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกกับ Chris ในฐานะคนในพื้นที่ เพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับไวรัสในเมือง ส่วนประวัติก่อนหน้านี้ของเธอนั้น Sheva เติบโตขึ้นมาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ที่มีการต่อสู้ของกองโจรและรัฐบาลแห่งชาติ ประชากรกว่า 80% ของเมืองถูกจ้างงานโดยโรงงาน NO.57 ของ Umbrella ที่แม้ค่าแรงจะน้อย แต่ก็พอให้พ่อแม่ของเธอสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ จนมาถึงช่วง 1994 Sheva ที่มีอายุได้ 8 ขวบ โรงงานที่พ่อแม่ของเธอทำงานเกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับการรั่วไหลของไวรัส จนทาง Umbrella ต้องส่งกองทัพทหารต่อต้าน BOW มาปิดปากชาวบ้านทุกคนที่ทำงานอยู่ในนั้น Sheva ที่เป็นเด็กกำพร้าจึงถูกส่งไปอยู่กับลุง แต่สุดท้ายเธอก็หนีออกมาจากบ้านของลุงเพราะความอดยาก จนมาเจอกับหน่วยกองโจรต่อต้านรัฐบาล และได้เป็นหนึ่งในสมาชิกกองโจร แต่เธอก็เป็นแค่คนใช้ซักผ้าดูแลฐานไม่ใช่นักรบ

ในช่วงปี 2001 Sheva อายุได้ 15 ปีเธอยังคงอยู่กับกองโจรต่อต้านรัฐบาล และเธอก็ได้ข่าวจากตัวแทนของรัฐบาลว่า ทางกองโจรได้ติดต่อขอซื้ออาวุธชีวะภาพจาก Umbrella เพื่อมาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งแน่นอนว่า Sheva ที่โกรธเกลียด Umbrella ไม่เห็นด้วย  เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันจึงเสนอนิรโทษกรรมให้ ถ้าเธอให้หลักฐานการจัดการอาวุธชีวภาพและวิธีการจับกองโจร Sheva ตกลงจนสามารถจับกุมกองโจรได้ หลังจากนั้น Sheva ที่ได้รับการนิรโทษกรรม ก็ถูกส่งตัวไปสหรัฐอเมริกาเพื่อสอนภาษาอังกฤษ และให้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ก่อนจะถูกแนะนำให้เข้ากลุ่ม BSAA โดยมี Josh Stone เป็นผู้ฝึกสอนทักษะต่างๆ ทั้งการต่อสู้ยิงปืน จนเมื่อผ่านการฝึกเธอก็ได้รับหน้าที่แทรกซึมตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสืบหาการซื้อขายอาวุธชีวภาพ หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Kijuju Sheva (เกมภาคที่ 5) Sheva ยังคงทำงานให้กับ BSAA สาขาแอฟริกาตะวันตก ซึ่งตอนที่ Chris หายตัวไปใน Edonia (เรื่องราวในเกมภาค 6) Sheva ได้ติดต่อไปทาง Piers เพื่อแสดงความเสียใจกับการหายไปของเขา

Moira Burton

คราวนี้มาดูตัวละครที่พูดคำหยาบเยอะที่สุดในซีรีส์ Resident Evil กันบ้าง ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Moira Burton คู่ๆ ที่มีประโยชน์มากๆในเกม Resident Evil Revelations 2 โดยตัวของ Moira นั้นเกิดและเติบโตในเมือง Raccoon และในช่วงปี 1998 Moira ได้ย้ายไปอยู่ Canada ก่อนเหตุการณ์ในเมือง Raccoon เกิดขึ้นไม่นาน ภายหลังจากที่ครอบครัวย้ายมา Moira ได้แอบเอาปืนของ Barry ผู้เป็นพ่อมาเล่น ซึ่งเธอไม่รู้มาก่อนว่าปืนนั้นไม่ได้ปลดเซฟ จึงเกิดพลาดยิงไปโดน Polly ที่อยู่ด้วยจนบาดเจ็บ  และด้วยเหตุการณ์นี้จึงทำให้ผู้เป็นพ่อโกรธและด่าว่า Moira อย่างแรง จนเกิดเป็นรอยร้าวระหว่างพ่อลูก รวมถึงการกลัวก็ไม่กล้าจับปืนของเธออีกด้วย

ภายหลังจากนั้น Moira ก็ฝืนละต่อต้านผู้เป็นพ่อทุกอย่าง รวมถึงการเข้าร่วมกับ TerraSave ตาม Claire ซึ่งแน่นอนว่า Barry ผู้เป็นพ่อย่อมไม่อยากให้ลูกสาวของตนมาเกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ แต่ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ เพราะสุดท้าย Moira ก็ได้เป็นพนักงานของ TerraSave  เต็มตัว จนมาถึงปี 2011 ในงานปาร์ตี้ที่สำนักงานใหญ่ของ TerraSave Moira และ Claire ถูกจับไปอยู่บนเกาะตามเรื่องราวในเกมภาค Revelations 2 ซึ่งในช่วงท้ายของเกม Moira ต้องติดอยู่บนเกาะกับตาลุงที่เป็นคนบนเกาะคนสุดท้ายที่รอดชีวิต ขณะที่ Claire สามารถหนีไปได้ ตลอดเวลา 6 เดือน Moira พยายามเอาตัวรอดจากพวกซอมบี้หาอาหารใช้ปืน ซึ่งนอกจากหาอาหารแล้ว Moira ยังช่วยลุงตามหาเบาะแสลูกสาวของแก จนสุดท้ายเมื่อทราบความจริงว่าลูกสาวของลุงเสียชีวิตไปแล้ว  ลุงก็ตรอมใจและฆ่าตัวตาย ทิ้ง Moira อยู่คนเดียว ซึ่งเราสามารถรับรู้เรื่องราวของเธอได้ในเกม

Carlos Oliveira

ปิดท้ายด้วยตัวละครชายผู้ถูกลืมจากแฟนๆ ทั้งที่ตัวเกมนั้นเป็นถึงภาคหลัก แต่กลับมีน้อยคนนักที่จะนึกถึง เพราะถูกเกาะอกของ Jill กับความโหดของ Nemesis ขโมยซีนไปจนหมด  ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Carlos Oliveira นายทหารสังกัดทหารรับจ้างของ Umbrella Biohazard Countermeasure Service (U.B.C.S.) ซึ่งถูกส่งมาเพื่อระงับเหตุความวุ่นวายในเมือง Raccoon แต่ก่อนหน้านั้น Carlos เป็นสมาชิกของปฏิบัติการกองโจรคอมมิวนิสต์ในอเมริกาใต้ นิสัยของ Carlos นั้นเป็นคนตลกมีอารมณ์ขันแม้จะเป็นช่วงที่อันตราย นั้นเพราะเขาเกิดและเติบโตท่ามกลางสงคราม ทุกอย่างจึงหล่อหลอมให้เขาเป็นคนที่เคยชินกับความรุนแรงของสงคราม ภายหลังจากกลุ่มของกองโจรถูกทำลาย Carlos ได้รับข้อเสนอให้มาสังกัดหน่วย U.B.C.S. ของ Umbrella ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในด้านอาวุธหนัก และการบำรุงรักษายานพาหนะ แทนการเข้าคุกและอาจมีโทษประหารซึ่งตัวเขาก็ยินดีเข้าร่วม

ในเหตุการณ์เมือง Raccoon Carlos และเพื่อนทหารของ U.B.C.S. กว่า 120 คนได้กระจายไปตามเมือง โดยเป้าหมายของพวกเขาคือการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตทุกคน แต่สุดท้ายเมื่อทุกอย่างมาถึงจุดที่ยากต่อการควบคุม ทุกคนจึงเปลี่ยนจากการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตมาเป็นเอาตัวรอดกันเอง เพราะขาดการต่อต่อกับหน่วยช่วยเหลือที่จะมารับ และในระหว่างนั้นเขาก็ได้รับการติดต่อทางวิทยุจาก Jill Valentine ซึ่งในช่วงแรก Jill นั้นไม่ไว้ใจ Carlos เพราะเขาคือคนของ Umbrella ก่อนที่ทั้งคู่จะผ่านเรื่องต่างๆไปด้วยกัน จนสุดท้าย Jill ก็เชื่อใจในตัว Carlos และทราบว่าเขาไม่ใช่คนของ Umbrella แต่ทำทุกอย่างเพื่อการเอาตัวรอด ท้ายสุดทั้งคู่ก็สามารถหนีออกมาจากเมืองได้ด้วยความช่วยเหลือจาก Barry  ภายหลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดในโรงแรมแห่งหนึ่ง ทั้งสามคนได้พักผ่อนก่อนที่ Carlos จะขอแยกทางจากไป เราได้แต่เดาว่าเขาคงจะไปใช้ชีวิตกับแฟนสาวที่ไหนสักแห่ง เพื่อหลบหนีการตามล่าของ Umbrella

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวประวัติของทั้ง 10 ตัวละครที่เราเอามานำเสนอ ถ้าข้อมูลขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย และในบทความหาเราได้ข้ามในส่วนของเนื้อเรื่องเกมไป เพราะเชื่อว่าแฟนๆ คนจะทราบกันแล้ว ยกเว้นบางภาคที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว เราก็ได้อธิบายในส่วนของเกมและเนื้อเรื่องลงไป ส่วนใครที่ยังไม่ได้เล่นภาคไหนก็ไปหามาเล่นกันได้ เพระทุกภาคแม้จะเชื่อมโยงกัน แต่ในตัวเกมก็มีเนื้อเรื่องเป็นของตนเอง ที่ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องราวก่อนหน้าก็สามารถเล่นได้อย่างสนุก แต่ถ้าจะให้ดีการได้รู้ปูมหลังของตัวละครเหล่านี้ ยิ่งทำให้คุณเล่นเกมได้สนุกและอินมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส