นาย Ismail Ajjawi ผู้อาศัยอยู่ในเลบานอน เขาได้รับทุนการศึกษาให้มาศึกษาในสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางกลับเลบานอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วเมื่อเดินกลับสหรัฐถึงที่สนามบิน Logan ของบอสตัน ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตรวจค้นโทรศัพท์และแล็ปท็อป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกวีซ่าของเขา หลังจากได้เข้าสืบดูโปรไฟล์โซเชียลมีเดียจากประวัติของผู้ถือวีซ่า ซึ่งปีที่แล้วประธานาธิบดีโนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกนโยบายให้กระทรวงต่างประเทศจัดเก็บประวัติโซเชียลมีเดียจากผู้สมัครวีซ่าสหรัฐ เพื่อประเมินภัยคุกคามและผลกระทบจากผู้อพยพชั่วคราวราว 15 ล้านคนรวมทั้งนักท่องเที่ยว

สาเหตุที่ถูกปฏิเสธเข้าสหรัฐ เพราะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นดูเกี่ยวกับกิจกรรมในโซเชียลมีเดียเพื่อนสาววัย 17 ปีของ Ajjawi พบว่ามีโพสต์แสดงออกถึงมุมมองทางการเมืองที่ต่อต้่านสหรัฐ แม้ว่าจะมีคำคัดค้านจาก Ajjawi แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังปฏิเสธไม่ให้เขาเข้าเมือง แล้วให้โทรตามพ่อแม่มาเคลียร์

จากนั้นทางการสหรัฐโดยนาย Michael McCarthy โฆษกของหน่วยงานศุลกากรและตรวจรักษาความปลอดภัยชายแดนแห่งสหรัฐอเมริกา (Customs and Border Protection : CBP) ได้กล่าวในอีเมลว่าไม่สามารถบอกรายละเอียดที่เจาะจงเกี่ยวกับคดีของ Ajjawi ได้เนื่องจากเป็นความลับ และยืนยันว่าตามการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ CBP ไม่อนุญาตให้ Ajjawi เข้าสหรัฐได้

ขณะนี้ทางฮาร์วาร์ดก็ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใดๆ ออกมาเกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในสังกัด

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส