Apple แซง Samsung ขึ้นไปเป็นแบรนด์มือถืออันดับ 1 ในประเทศจีนซะแล้ว
Samsung-and-Apple-in-China
ข้อมูลจากรายงานของ China Brand Power Index Ranking ระบุว่า Samsung ถูก Apple แซงหน้าขึ้นไปเป็นแบรนด์มือถืออันดับ 1 ในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ โทรศัพท์แบรนด์จากเกาหลีครองอันดับหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2012

การคิดคะแนนของ China Brand Research Center นั้น รวบรวมคะแนนมากจากชาวจีนกว่า 13,500 คน กว่า 30 เมือง ช่วงอายุตั้งแต่ 15 ถึง 60 ปี ระบะเวลาเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2013 จนถึง มกราคม 2014 โดยดูจาก 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ การเป็นที่รู้จักของแบรนด์สินค้า (brand awareness) และความจงรักภักดีในแบรนด์สินค้า (brand loyalty)

ข้อมูลจากรายงาน ระบุว่า Samsung ไม่สามารถรั้งอันดับหนึ่งไว้ได้ เนื่องจากเน้นไปที่การครองส่วนแบ่งการตลาดมากเกินไป ทำให้ความภักดีของลูกค้าลดลง ซึ่ง Samsung ได้คะแนนเพิ่มจากปี 2013 มา 24.6 คะแนนมาเป็น 566.6 แต้ม แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ Samsung ชนะคู่ปรับอย่าง Apple ได้ ซึ่ง Apple ได้มา 568.5 คะแนน

Research Center พูดเกี่ยวกับ Samsung ว่า ถ้าบริษัทฯ (Samsung) นั้นโฟกัสไปที่ส่วนแบ่งตลาดมากเกินไป โดยที่เพิกเฉยข้อกังวลของลูกค้า มันจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการบริหารแบรนด์ ได้

แต่ยังไงซะ Samsung ก็ยังคงอันดับ 1 ไว้ได้ในส่วนตลาดของโทรทัศน์สี โดยครองอันดับ 1 มาได้ 4 ปีติดต่อกันแล้ว (ตั้งแต่ China Research Center เปิดการจัดอันดับโทรทัศน์สีในปี 2011)

นอกจากนี้แล้ว Samsung ยังครองอันดับ 3 ในส่วนของ กล้องดิจิตอล , กล้องวิดิโอดิจิตอล และ แล็ปท็อป

ที่มา ​: Cnet
รูปจาก : thetechstormarstechnica