กันยายนปีที่แล้ว Uber ได้ออกมาประกาศฟีเจอร์ใหม่ RideCheck ซึ่งจะใช้ GPS, Accelerometer, Gyroscope และเซนเซอร์อื่นๆ ในสมาร์ตโฟนมาตรวจจับความผิดปกติในระหว่างการเดินทาง เช่น เกิดเหตุรถชน หรือรถจอดไว้นาน (รถเสีย) ครบหนึ่งปีแห่งการทดลองและปรับปรุง ตอนนี้ Uber ประกาศว่าได้นำ RideCheck มาใช้งานในสหรัฐอเมริกาแล้วและประเทศอื่นๆ กำลังจะตามมาเร็วๆ นี้

เมื่อเซนเซอร์จากสมาร์ตโฟนของผู้โดยสารหรือคนขับตรวจพบความผิดปกติ ระบบจะแจ้งเตือนด้วยคำถามว่าปกติดีหรือไม่ ซึ่งจะมีตัวเลือกให้โทร 911 เพื่อเรียกหน่วยกู้ภัยพร้อมกับส่งข้อมูลพิกัดตำแหน่งและป้ายทะเบียนรถให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย หรือเลือกสายด่วนดูแลความปลอดภัยของ Uber ซึ่งการตอบตัวเลือกเหล่านี้จะทำให้เจ้าหน้าที่แน่ใจว่าเกิดเหตุจริงๆ แต่ถ้าไม่เกิดเหตุ บังเอิญสมาร์ตโฟนตกลงมากระแทกพื้นรถอย่างจัง ระบบจึงตรวจจับว่ามีความผิดปกติ ส่วนคนขับหรือผู้โดยสารกลับตอบด้วยตัวเลือกว่าปกติดี ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการแจ้งเตือนที่ไม่ถูกต้องได้

ฟีเจอร์นี้จะเชื่อมต่อเข้าสู่สมาร์ตโฟนของคนขับเป็นหลักและมากกว่าผู้โดยสาร เพราะคนขับจะต้องทำงานกับแอปในระหว่างเดินทาง จึงไม่ต้องขออนุญาตเพื่อเข้าถึงอุปกรณ์หลายรอบ ไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดการเข้าถึงอุปกรณ์และการตรวจจับความผิดปกติจากเหตุต่างๆ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส