โจนี ไอฟ์ หัวหน้าทีมดีไซน์ของแอปเปิ้ลได้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ที่ ลอนดอน มิวเซียม เร็วๆ นี้ ถึงทิศทางการดีไซน์โปรดักส์ของบริษัท วงการดีไซน์ และมุมมองของเขากับคู่แข่งในท้องตลาดทั้งนี้ ไอฟ์ ได้ตอบคำถามที่มีหลายฝ่ายอยากรู้ว่าทำไมแอปเปิ้ลได้หันมาเดินแนวทางทำมือถือจอใหญ่รวมทั้งอินเตอรืเฟซที่หลากหลายใน Apple Watch แทนการยึดปรัชญาเรียบง่ายเหมือนสมัย สตีฟ จ๊อบส์ ยังมีชีวิตอยู่ โดยเขามองว่าบริษัทเลือกผลิตสินค้าที่มีฟังก์ชันยืดหยุ่นมากขึ้นโดยนำมาเป็นส่วนซัพพอร์ตปรัชญาเดิมให้คงอยู่ ไม่ใช่เป็นการรื้อโครงสร้างแนวคิดเดิมอย่างที่หลายคนเริ่มมองแอปเปิ้ลว่าสูญเสียตัวตน

‘หนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดของพวกเราตอนนี้คือเราไม่อยากทำนาฬิกาที่มีรูปแบบเดิมๆ เหมือนในท้องตลาด นั่นทำให้เราเลือกพัฒนาที่ตัวระบบของฟังก์ชันการใช้งาน เพราะเราคงไม่อยากใส่นาฬิกาธรรมดาๆ หน้าตาเหมือนเดิมไปตลอด มันธรรมดาเกินไป’ ไอฟ์ กล่าว

นอกจากนี้ ไอฟ์ ได้พูดถึงภาพรวมในวงการดีไซน์ รวมทั้งคู่แข่งในตลาดที่มักจะก๊อปปี้งานของแอปเปิ้ลไปดัดแปลงมากมาย โดยเขายังคงแอนตี้การก๊อปปี้แบบไม่ลืมหูลืมตาของบางแบรนด์ และไม่สามารถยอมรับกับเหตุผลที่อ้างว่าเป็น แอปเปิ้ลเป็นแรงบันดาลใจ ให้บริษัทจอมก๊อปเหล่านั้น ซึ่งไอฟ์เปรียบว่า การคิดค้นและพัฒนากว่าจะได้ตัวสินค้านั้นใช้เวลาหลายปี แต่พวกที่กีอปปี้ใช้เวลาเพียง 6 เดือน ร่างแบบแล้วเปิดตัววางจำหน่าย โดยไอฟ์ประณามว่าเป็นการ ‘ขโมย’ ไม่ใช่ก๊อปปี้หรือแรงบันดาลใจใดๆ ทั้งนั้น

ท้ายสุด ดีไซเนอร์ คนดังจากคูเปอร์ติโน ยังได้มองว่าการเรียนการสอนในด้านดีไซน์เข้าขั้นวิกฤติ เมื่อเขายกตัวอย่างเด็กจบใหม่ที่เคยสัมภาษณ์งานกับแอปเปิ้ลในตำแหน่งงานดีไซน์ และพบว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักวิธีสร้างงานเองด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเขาโทษไปที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่ตั้งราคาเวิร์กช็อปไว้สูงเกินควร โดยเฉพาะการสร้างงานในเชิงสามมิติ ที่ไอฟ์ มองว่าเด็กรุ่นใหม่มีปัญหาอย่างมากในวิธีคิดที่จะสร้างงาน

ที่มา : phonearena