น่าสนใจทีเดียว เมื่อมหาวิทยาลัยในประเทศจีนเปิดสอน “เกมส์ DotA” เป็นวิชาเลือกให้เด็กได้เลือกเรียน
14046
ข่าวจากสำนักข่าวซินหัวในประเทศจีนรายงานว่า มหาวิทยาลัยในจีนอย่าง Chongqing Energy College ได้บรรจุเกมส์คอมพิวเตอร์ยอดนิยมอย่าง DotA เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการสอน โดยบรรจุให้ DotA เป็นวิชาเลือกเสรี

Chongqing Energy College เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่ใช้เกมส์มาเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อเชื่อมโยงมาประยุกต์ใช้กับการศึกษา

วิชาเลือกดังกล่าวมีชื่อว่า “The development of eSports and analysis of teamwork in DotA” หรือ การพัฒนากีฬาอิเล็กทรอนิกส์ และ การวิเคราะห์การทำงานเป็นทีมจาก DotA” ซึ่งจุดประสงค์ที่มหาวิทยาลัยบรรจุเกมส์ DotA เป็นวิชาเลือก เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการทำงานร่วมกัน (cooperation) , ฝึกการตัดสินใจ (decision-making) และ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทีม (unity)

dota1
และผลตอบรับของการเปิดให้ DotA เป็นวิชาเลือกนั้นดีเกินคาด เพราะมีผู้ให้ความสนใจเข้าเรียนกว่า 200 คน ซึ่งในความเป็นจริง วิชานี้รับนักเรียนได้เพียง 90 คนเท่านั้น

dota
ทางด้านอาจารย์ผู้สอนในวิชานี้อย่าง Zeng Qingqing กล่าวว่า เกมส์ออนไลน์ และ การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ นั้นมีส่วนช่วยในการพัฒนาให้กับนักศึกษาในเรื่องของการใช้ความคิด การตัดสินใจ และ การทำงานเป็นทีม ซึ่งเขาเน้นว่าการร่วมงานกัน การประสานงานกัน และ การทำงานเป็นทีมนั้นสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะการเล่นเกมส์เท่านั้น แต่มันสามารถนำมาปรับใช้ และ ประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้ ซึ่งการที่บรรจุวิชานี้ให้เป็นวิชาเลือกนั้น ไม่ได้เน้นให้นักศึกษามาเล่นเกมส์ แต่อยากให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์เป็น และสามารถทำงานเป็นทีมและใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาดได้ต่างหาก

มาดูทางด้านนักศึกษาบ้าง โดย นักศึกษาที่มีชื่อว่า Wang กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วิชานี้ เป็นวิชาที่ได้รับความนิยมสูงมากในหมู่นักศึกษาด้วยกัน

ขณะที่กระแสบนโลกออนไลน์นั้น ออกมาประมาณว่า อิจฉามหาวิทยาลัยนี้ อยากให้มหาวิทยาลัยของตนมีวิชาเรียนแบบนี้บ้าง ฯลฯ

ถ้ามาเปิดวิชานี้ในมหาวิทยาลัยในไทย . . . เด็กไทยจะได้เกรดอะไรกันครับ อยากรู้จัง

ที่มา : joindotaenglish.sina.com
รูปจาก : en.yibada.com