น่าทึ่ง!! เมื่อ Samsung ได้พัฒนาเมาท์ที่มีระบบควบคุมด้วยสายตา ไว้ให้คนพิการใช้งาน
Screen Shot 2557-11-25 at 8.18.06 PM
กลุ่มอาสาสมัครจากทีมวิศวกรของ Samsung ได้ร่วมมือกันพัฒนา เทคโนโลยี “EYECAN+” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเมาท์ที่ควบคุมด้วยสายตา ซึ่งตอนนี้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 2 แล้ว โดยเจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้ถูกออกแบบมาให้ผู้พิการสามารถใช้บังคับคอมพิวเตอร์

เทคโนโลยี EYECAN+ เดิมที เป็นการใช้งานระหว่างแว่นตาให้ทำงานควบคู่กับจอมอนิเตอร์ ซึ่งหากผู้ใช้งานจะทำการคลิ๊ก ก็แค่ทำการกระพริบตา

ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้ ถูกนำมาสาธิตที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีทีมงานจากสำนักข่าว The Verge ไปร่วมดูการสาธิตการใช้งานครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้สาธิตการใช้งาน คือ Hyung-Jin Shin จากมหาวิทยาลัย Yonsei ซึ่งเป็นอัมพาตใช้แขนและขาไม่ได้ตั้งแต่กำเนิด (quadriplegic)

ซึ่ง Hyung-Jin Shin ก็รู้สึกดีใจที่ผู้พัฒนาเทคโนโลยีแบบนี้ขึ้น ซึ่งเค้าไม่ได้มองว่า EYECAN+ เป็นเพียงแค่เมาท์ แต่มันเหมือนเป็นแขนและขาสำหรับผู้พิการเลยทีเดียว ซึ่งเค้าเองก็คาดหวังให้เทคโนโลยีแบบนี้ถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ

Screen Shot 2557-11-25 at 9.03.26 PM
ซึ่งความรู้สึกข้างต้นของ Hyung-Jin Shin เขียนเป็นข้อความโดยใช้เทคโนโลยี EYECAN+ ซึ่งใช้เวลาในการเขียนกว่า 20 นาที ซึ่งเค้าพิมพ์ผิดพลาดแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ Hyung-Jin Shin เองต้องพึ่งพาผู้เป็นแม่ให้เขียนทุกอย่างให้ในระหว่างที่เค้าเรียน และมากไปกว่านั้น เค้ายังสามารถใช้เทคโนโลยี EYECAN+ ทำการ drag-and-drop ในการเล่นเกมส์อย่าง Angry Birds

sams2.0
ณ ตอนนี้ Samsung เองก็ยังไม่มีแผนที่จะวางขายเทคโนโลยีตัวนี้ ตอนแรกๆ Samsung ประเมินต้นทุนการผลิตของ EYECAN+ อยู่ที่ประมาณ 150 ดอลล่าร์ แต่ไปๆมาๆ มันไหลไปเกือบจะ 500 ดอลล่าร์

หากเทคโนโลยีตัวนี้ทำออกมาขายจริง คงมีประโยชน์ไม่น้อย เพราะ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือผู้พิการให้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

ที่มา : theverge.com