เริ่มจะมีประเด็นจากผู้ใช้งาน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus กรณีที่สมาร์ทโฟน 2 รุ่นดังกล่าวนั้นหน้าจอเป็นรอยง่ายเหลือเกิน
11191-3919-141124-Scratch-l
เริ่มมีผู้ใช้งาน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus บ่นกันมากขึ้น เนื่องจากเจ้าสมาร์ทโฟนตัวล่าสุดจาก Apple นั้น เกิดรอยที่หน้าจอง่ายเหลือเกิน หากเปรียบเทียบกับ iPhone ตัวก่อนๆ ซึ่งก็เริ่มจะมีคำวิจารณ์ในเชิงลบทั้งในเรื่องของการออกแบบ และ วัสดุที่นำมาผลิต

Screen Shot 2557-11-26 at 7.23.12 PM
จากนั้นผู้ใช้งานก็เริ่มจะเข้าไปร้องเรียนและแจ้งปัญหาใน Support Communities forum ของ Apple เกี่ยวกับกรณีนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต่างก็เห็นคล้ายๆกันว่า หน้าจอของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus นั้นเป็นรอยง่ายเหลือเกิน หากเปรียบเทียบกับ iPhone รุ่นก่อนๆ

ผู้ใช้งานเริ่มเข้าไปร้องเรียนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา (หลังจากที่มันสมาร์ทโฟนตัวใหม่ถูกวางขายออกมาได้ 4 วัน) ซึ่งตอนนี้ มีคนเข้าไปรีวิวกว่า 1114,690 ครั้ง และ มีการตอบ reply ถึง 728 ครั้ง ซึ่งเปิดหัวด้วยผู้ใช้งานที่ใช้ user ว่า jake.underwood26 โดยร้องเรียนประมาณว่า iPhone 6 Plus ของเค้าเป็นรอยบริเวณริมๆหน้าจอ ซึ่งตัวเค้าเองก็ได้ใช้อย่างระมัดระวังเป็นพิเศษแล้ว (เค้าใช้คำว่า “extremly” good care เลยทีเดียว)

ซึ่งผู้ที่เข้ามาตอบคนอื่นๆก็ตอบในทำนองเดียวกันว่า พบรอยขีดข่วนบนหน้าจอง่ายเหลือเกิน หลังจากที่ใช้งานมาได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ และ เป็นการใช้งานอย่างปกติด้วย หนำซ้ำ ยังเอาไปเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆว่า ใช้งานมาเป็นปีไม่มีรอยขีดข่วนใดๆเลย

ที่สำคัญ วัสดุที่นำมาทำเป็นหน้าจอแสดงผลของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก็ไม่มีการระบุแน่ชัดว่าทำจากอะไรกันแน่? บ้างก็เชื่อและคาดเดากันไปว่า เป็น Gorilla Glass 3

หากมาลองดูสาเหตุว่าทำไม iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ถึงมีแนวโน้มที่จะเป็นรอยที่หน้าจอง่ายจัง ซึ่งสาเหตุหนึ่งมันก็น่าจะประมาณว่า สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Apple นั้น เป็น iPhone รุ่นแรกที่ใช้กระจกตัวหน้าจอแสดงผลเป็นแบบโค้ง โดยที่ไม่มีขอบ หรือ กรอบ อะไรป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนเลย เพราะใน iPhone 5s ยังมีวัสดุที่เป็นโพลิเมอร์แบบแข็งห่อหุ้มและป้องกันอยู่ ซึ่งการออกแบบแบบนั้น จะสามารถช่วยเรื่องป้องกันแรงกระแทกได้ด้วย ในกรณีที่หน้าจอหล่นลงพื้น

แต่ใน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ทาง Apple ได้เอาการออกแบบที่กันการกระแทกดังกล่าวออกไป ซึ่งมันก็จะเหลือแต่หน้าจอ และ ตัวโทรศัพท์ประกบกัน ซึ่งมันก็เป็นไปได้ที่จะทำให้หน้าจอเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายขึ้น

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีการเข้ามาตอบข้อร้องเรียนประเด็นอย่างเป็นทางการจาก Apple แต่ก็มีผู้ใช้งานบางท่านเริ่มนำเครื่องไปเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนเครื่อง

ที่มา : Apple InsiderApple Forum