ปรากฏการณ์นี่สร้างความน่าตื่นใจให้กับอาชีพที่ห่างหายไปนานอย่าง ‘พนักงานส่งนม’ เป็นอย่างมาก เมื่อประชาชนชาวอังหลกฤษหลายล้านคนหันมาสั่งนมขวดแก้ว เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่เกิดจากกล่องนมกันแล้ว

ภายใต้การรณรงค์เรื่องขยะพลาสติก บริษัทนมทั่วสหราชอาณาจักร และโรงรีดนมอีกหลายแห่งกล่าวว่า กระแสการสั่งนมขวดแก้วได้รับความสนใจมากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าหลายครอบครัวเต็มใจที่จะจ่ายค่านมราคาสูงขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อช่วยสิ่งแวดล้อม หน่วยงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับนมรายงานว่าบริการการส่งนมเพิ่มยอดขายนมในสหราชอาณาจักร 3% และมีการใช้บริการรถส่งนมเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับ 2ปีที่ผ่านมา

Paul Lough ผู้จัดการกิจการส่งนมกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีมีลูกกค้าใหม่ที่สนใจจะสั่งนมขวดแก้วเพิ่มขึ้น 382 ราย และ 95% เคยรับบริการส่งนมมาก่อน ตั้งแต่ต้นปียอดขายนมเพิ่มขึ้น 4% คิดเป็น 1,800 ไพน์/สัปดาห์ ยิ่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ลูกค้าโทรเข้ามามากเป็นพิเศษ การกระตุ้นให้คนมีจิตสำนึกในการรักษ์โลกทำให้กิจการนมขวดแก้วกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง นอกจากนี้ทางบริษัทยังขยายตลาดด้วยการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่นการขายน้ำผึ้งและมันได้รับการตอบรับดีมาก เราขายน้ำผึ้งกว่า 250 ก้อน/สัปดาห์เลยทีเดียว

ในขณะที่บริษัทต่างๆในอังกฤษได้รับลูกค้าใหม่ 2,500 รายในเดือนที่แล้ว จนต้องเพิ่มรอบส่งนมมากขึ้น นอกจากการส่งนมจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้แล้ว สำหรับชาวอังกฤษที่อายุประมาณ 35 ปี พวกเขาจะได้รู้สึกเหมือนกับกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง ที่สำคัญโรงงานผลิตนมหลายแห่งก็กำลังหันมาให้ความสนใจการส่งนมขวดแก้วมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง Eveningstandard

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส