เมื่อเวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาเว็ปไซต์ Ecowatcch นำเสนอข่าวจาก South Florida Sun-Sentinel ว่าพบลูกเต่าทะเลเกยตื้นอยู่ที่ Boca Raton, Florida หลังผ่าพิสูจน์พบว่าภายในท้องเต่ามีขยะพลาสติกขิ้นเล็ก ๆ กว่า 104 ชิ้น ซึ่งมีตั้งแต่เศษลูกโป่งไปจนถึงฉลากขวดพลาสติกเลยทีเดียว

ศูนย์ธรรมชาติ Gumbo Limbo ใน Boca Raton ได้แชร์ภาพถ่ายของลูกเต่าดังกล่าวที่นอนอยูข้าง ๆ ขยะที่มันกินเข้าไป Emily Mirowski ผู้ช่วยการฟื้นฟูเต่าทะเลของศูนย์ธรรมชาติกล่าวว่า มันดูอ่อนแรงและผอมโซมากก่อนที่มันจะตาย เช่นเดียวกับสัตว์อีกหลาย ๆ ตัว เมื่อเราผ่าท้องของพวกมันเราพบขยะพลาสติกเป็นจำนวนมากอีกแล้ว

ในขณะที่ภาพดังกล่าวสร้างความหนักใจ และประหลาดใจให้กับผู้พบเห็น แต่มันก็เป็นเรื่องน่าประหลาดใจสำหรับ Whitney Crowder ผู้ประสานงานการฟื้นฟูเต่าทะเลของ Nature Center และเพื่อนร่วมงานของเธอด้วยเช่นกัน  Whitney โพสต์ Facebook ว่า “มันเป็นช่วงที่ลมทะเลซัดเข้าชายฝั่งของ Gumbo Limbo และเต่าทะเลที่น่าสงสารตัวนี้ถูกซัดมาตามคลื่นน้ำเช่นกัน มันต้องการความช่วยเหลือจากเรา แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราไม่สามารถช่วยทุกชีวิตที่มาเกยตื้นยังหาดแห่งนี้ได้ 100% เต่าตัวนี้มีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือของคุณและท้องของมันเต็มไปด้วยพลาสติก นี่เป็นเครื่องเตือนใจที่น่าเศร้าถึงการทำร้ายมหาสมุทรด้วยฝีมือของมนุษย์”

ขยะพลาสติกส่วนมากลอยไปติดอยู่กับสาหร่าย อาหารของเต่า เมื่อลูกเต่าแรกเกิดเห็นก็เข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหารก็กินมันเข้าไปทำให้เกิดการอุดตันภายในลำไส้ของพวกมัน บางตัวเลือกที่จะเรียนรู้ทำให้มันเลี่ยงที่จะกินอาหารเพื่อความอยู่รอด จนมันอ่อนแรงและหิวโหยตายไปในที่สุด

อ้างอิง ECO Watch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส