รายงานจากเว็บไซต์ Kotaku UK เผย Sony จะไม่ทำการต่อสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) โดยสื่อบางสำนักคาดการณ์ว่าเป็นเพราะกระแสด้านลบในเรื่องการคอรัปชันในบริษัทนั่นเอง

ทั้งนี้ กระแสคอรัปชันในองค์กรยักษ์ใหญ่อย่าง FIFA มีมาเป็นระยะ และประธานอย่าง เซปต์ แบล็ตเตอร์ มักจะถูกเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ต่างๆ ในเรื่องของการตัดสินในรายการต่างๆ รวมถึงมาตรฐานการมอบรางวัลให้กับนักกีฬาบางรายนั้น มีการวิพากย์วิจารณ์ถึงการล็อกผลอีกด้วย นอกจากนี้ ข่าวการติดสินบนและการพนันจากเจ้ามือรายใหญ่ที่ทำให้เกิดคดีล้มบอลมากมายก็เคยมีการตั้งข้อสงสัยในการทำงานของ FIFA เช่นเดียวกัน

ด้านสำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่นรายงานเพิ่มเติมว่า Sony จะหมดสัญญากับ FIFA สิ้นปีนี้ และอ้างเหตุไม่ต่อสัญญาเนื่องจากต้องการนำเม็ดเงินไปลงทุนเพื่อปรับโครงสร้างของบริษัท แต่อย่างไรก็ตาม สื่ออังกฤษอย่าง Daily Mail กลับระบุว่าความจริงแล้ว Sony ไม่พอใจกับกระแสข่าวการคอรัปชันในการเลือกเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกและการเลือกตั้งบุคลากรภายใน FIFA ที่มีข่าวฉาวโฉ่มากมาย โดยเฉพาะในกรณีที่กาตาร์ ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2022 ท่ามกลางการคัดค้านจากผู้เกี่ยวข้องในวงการฟุตบอล

สำหรับ FIFA ในขณะนี้ มีสปอนเซอร์รายใหญ่ให้การสนับสนุนอยู่ 6 แบรนด์ใหญ่ๆ และล่าสุดนอกจาก Sony แล้ว Emirates สายการบินชื่อดังก็ตัดสินใจถอนตัวจากสปอนเซอร์แล้วเช่นกัน

ที่มา : kotaku