รัฐบาลในบางประเทศได้ปิดกั้นไม่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข่าวสารที่ยากต่อการควบคุม ซึ่งอาจให้เหตุผลว่ามีการไม่หวังดีใช้ข่าวปลอมปลุกปั่นและยุยง ทำให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ จึงมีการปิดกั้นโฮสต์ของเว็บไซต์ข่าวเหล่านั้น

BBC เป็นองค์กรข่าวนานาชาติที๋นำเสนอข่าวในหลายภาษา และต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงโดยไม่ได้เอาใจรัฐบาลใด ๆ จึงต้องการต่อสู้การปิดกั้นด้วยการสร้างเว็บไซต์เงา (Mirror) จากเว็บไซต์ข่าวที่มีอยู่ในลักษณะของเว็บใต้ดินบนเครือข่าย Tor ซึ่งสามารถดูเนื้อหาข่าวได้โดยใช้เบราว์เซอร์ Tor ที่ไม่เปิดเผยตัวตนและตำแหน่งของผู้ใช้งานในขณะเข้าเว็บไซต์ (เว็บไซต์ที่นำเสนอใต้ดิน เช่น การเงิน Bitcoins อาวุธ ยาเสพติด แหล่งโหลดเพลง-ภาพยนตร์และอื่น ๆ )

BBC ต้องการปลอดภัยจากการปิดกั้นเข้าถึงเนื้อหาในบางประเทศ เช่น จีน อิหร่าน และเวียดนาม ซึ่งผู้ใช้ที่ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ข่าวด้วย URL ปกติ bbc.com/news สามารถใช้เบราว์เซอร์ Tor เข้าไปที่ bbcnewsv2vjtpsuy.onion เพื่อดูข่าวฉบับต่างประเทศที่มีหลายภาษา เช่น  ฺBBC Arabic, BBC Persian และ BBC Russian (ไม่รวมบริการสตรีมมิง BBC Player) เทคนิคนี้จะป้องกันการปลอมแปลงเนื้อหาด้วยการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้เปิดอ่านเนื้อหาข่าวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งคล้ายกับ Facebook ที่จัดทำ Mirror ขึ้นในปี 2557

ที่มา : engadget และ theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส