หลายครั้งหลายคราวที่เมื่อเราดูหนังรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโรที่มีหลายตัวละครอยู่ในจักรวาลเดียวกัน มีใครเกิดคำถามขึ้นบ้างไหมว่า ‘แล้วฮีโรคนอื่น ๆ เค้าไปอยู่ที่ไหนกัน ทำไมไม่มาช่วย?’ ถ้าคุณเคยคิดเช่นนี้ ไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกค่ะ วันนี้ What The Fact จะพาไปส่องฮีโรใน MCU ว่าตอนที่เกิดเรื่องใน Avenger ภาคแรกเหล่าฮีโร (ส่วนหนึ่ง) ทำอะไรกันอยู่

หลังจากที่ Marvel Studio ได้ปล่อยภาพยนตร์ฮีโรฉายเดียวออกมาทั้งหมด 5 เรื่องได้แก่หนังของ Iron Man (Robert Downey Jr.), Thor (Chris Hemsworth), and Captain America (Chris Evans) Avenger ได้นำเราไปรู้จักกับ Hawkeye (Jeremy Renner), Black Widow (Scarlett Johansson) และ Hulk (Mark Ruffalo) ในฐานะสมาชิกหลักของทีม Avenger กับภารกิจต่อสู้กับ Loki เพื่อปกป้องโลก

Avenger ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด กวาดรายได้ไป 1.5 พันล้านเหรียญทั่วโลก และเป็นการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการรวมจักรวาลฮีโรเข้าด้วยกัน หลังจากนั้น Marvel ก็เดินหน้าปล่อยหนังออกมาอีก 17 เรื่อง (ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Phase 3) เพื่อทำการปูเนื้อเรื่องเข้าสู้สงครามอันยิ่งใหญ่ Avenger : Endgame ที่เพิ่งสร้างปรากฏการณ์ไปเมื่อไม่นานมานี้

แต่อย่างที่เราเห็นกันว่าฮีโรใน MCU นั้นมีมากมายเหลือเกิน แต่จากเหตุการณ์การย้อนเวลาใน Endgame ทำให้เราเห็นแล้วว่าพวกเค้าใช้ชีวิตอยู่ในจักรวาลนั้น และเป็นโลกเดียวกันจริง ๆ อย่างในภาพยนตร์เราจะเห็นเลยว่าในขณะที่กองทัพของ Loki เข้าโจมตี The Ancient One (Tilda Swinton) ก็กำลังต่อสู้เพื่อปกป้องโลกเช่นกัน ว่าแต่แล้วฮีโร่คนอื่นล่ะเค้าทำอะไรกันอยู่?

STEPHEN STRANGE

Dr.Strange

เริ่มกันที่หมอแปลก แน่นอนว่าในตอนนั้นเค้ายังคงเป็นศัลยแพทย์มือหนึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลชื่อดังแน่ ๆ และจำได้ไหมมีหนึ่งประโยคที่ The Ancient One บอกกับ Hulk ใน Endgame ว่า ‘เธอมาเร็วไป ตอนนี้ Strange กำลังทำการผ่าตัดอยู่ไม่กี่บล็อกถัดไปนี่เอง’ ดูเหมือนว่าเหตุการณ์เอเลียนบุกโลกในครั้งนั้นจะไม่สามารถรบกวนการผ่าตัดของหมอแปลกของเราได้เลย

STAR-LORD

STAR-LORD

ต้องขอบคุณหนังเรื่อง Guardians of the Galaxy ที่ทำให้เราพอเดาได้ว่าในตอนนั้น Star-Lord ทำอะไรอยู่ หนังบอกเราว่า Peter Quill ถูก Yondu ลักพาตัวไปเมื่อปี 1988 และหลังจากนั้นเค้าก็ใช้ชีวิตอยู่กับเหล่า Ravagers ถึงแม้เราจะไม่รู้แน่ชัดว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น แต่ที่แน่ ๆ เค้าต้องกำลังท่องไปในอวกาศในขณะที่เขาไม่รู้เลยว่าดาวบ้านเกิดของเขากำลังโดนรุกรานอยู่

ROCKET & GROOT

Rocket & Groot

แน่นอนว่าในตอนนั้นคู่หูคู่นี้คงไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวที่เกิดขึ้นบนโลกมนุษย์ แต่เราเชื่อว่าพวกเขาจะต้องเจอกันแล้ว จากที่ Rocket บอกว่า Groot เป็นเหมือนแขนขาของเขา ทั้งคู่น่าจะเดินทางร่วมกันมาอย่างน้อยก็ 2 ปี หรือมากกว่านั้น ก็อย่างว่าทั้งสองคนคงกำลังท่องอวกาศอยู่เช่นกัน

Drax

Drax

ถึงแม้ว่า MCU จะไม่กล่าวถึงอดีตของ Drax (Dave Bautista) มากนัก แต่ในหนังเขาได้เล่าเรื่องราวของเขาไว้ว่า Drax ถูกจำคุกที่ Klyn มา 22 ปี หากนับย้อนไปตอนที่เหล่า Avenger กำลังสู้กับ Loki อยู่นั้น Drax ก็คงอยู่ในคุกนั่นล่ะ

GAMORA & NEBULA

GAMORA & NEBULA

แทบไม่ต้องเดาเลยว่า 2สาวขาโหดนี้อยู่ที่ไหนในปี 2012 เธอทั้งสองคนติดตามรับใช้ Thanos จนถึงปี 2014 แน่นอนว่า Loki ได้รับใช้ Thanos ในเหตุการณ์ปี 2012 ด้วยเช่นกัน แต่ที่เราไม่เห็นเธอสองคนในฉาก End-Credit นั่นอาจเป็นเพราะว่าในตอนนั้น Guardians of the Galaxy ยังไม่มีประกาศสร้าง James Gunn ยังไม่ถูกจ้าง และนักแสดงเหล่านี้ยังไม่ได้แสดง

MANTIS

Mantis

ต้องขอบคุณ Guardians of the Galaxy Vol. 2. ที่ทำให้เราสามารถระบุได้ว่า Mantis อยู่ที่ไหนในขณะนั้น จากที่เธอเล่า เธอบอกว่าเธอถูก Ego (Kurt Russell) รับมาเพื่อทำหน้าที่กล่อมตนเอง ถึงแม้ว่าเธอจะยังทำงานร่วมกับเขาได้ไม่นาน แต่ที่แน่ ๆ เรารู้แล้วว่าเธอกำลังท่องอวกาศอยู่กับ Ego

PETER PARKER

Spider-Man

ฮีโร่ทีอายุน้อยสุดใน MCU ในตอนนั้น Peter กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น และยังคงไม่ได้รับพลัง เขาคงจะอยู่ในเมือง Queens อย่างปลอดภัยพร้อมกับป้าของเขา แต่แน่นอนว่าเขาน่าจะเห็นยานอวกาศ และเอเลียนเหล่านั้นได้แม้จะอยู่ในระยะไกล และที่สำคัญเค้าน่าจะเกาะติดทีวีพื่อดูรายงานเหตุการณ์ในนิวยอร์กอยู่แน่ ๆ

SCOTT LANG

Scott Lang

ดูเหมือนว่าในตอนนั้น Scott กำลังทำการใหญ่ในการเจาะระบบ VistaCorp ที่เป็นสาเหตุให้เขาต้องโทษติดคุก 3 ปี ซึ่งได้รับการปล่อยตัวในเดือนกรกฎาคม 2015 นั่นหมายความว่าในปีนั่นเขากำลังจะโดนจับ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุการณ์หลังจากการต่อสู้ของเหล่า Avenger ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น

HOPE VAN DYNE

HOPE VAN DYNE

MCU ไม่ได้เปิดเผยเรื่องราวของเธอมากนัก เรารู้แค่เธอทำงานที่ Pym Industries ใน San Francisco มาหลายปี ถึงแม้ว่าจะระบุแน่ชัดไม่ได้ว่าเธอกำลังทำะไรอยู่ในขณะนั้นแต่อย่างน้อยเราก็พอรู้ได้ว่าเธอน่าจะอยู่ที่นี่ ตอนที่เกิดเรื่อง

T’CHALLA

ฺBlack Panther

กษัตริย์ T’Challa (ซึ่งในตอนนั้นเป็นเพียงเจ้าชาย) ที่ยังห่างไกลจากการสืบทอดตำแหน่ง Black Panther ในตอนนั้นน่าจะอาศัยอยู่ใน Wakandans และแน่นอนว่าใน Wakandans คงกำลังถกเถียงกับถึงเรื่องการยื่นมือออกมาช่วยโลกภายนอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่แน่ ๆ

CAROL DANVERS

Captain Marvel

หลังจากปี 1995 เธอก็ออกท่องจักรวาลเพื่อช่วย Skrulls ในการค้นหาดาวเคราะห์ดวงใหม่ และแน่นอนเธอไม่กลับมาโลกจนเธอจะได้รับข้อความจาก Nick Fury ในปี 2018 ดังนั้นในปี 2012 เธอน่าจะลาดตระเวณอยู่ที่ไหนสักที่ในอวกาศและแทบไม่รู้เลยว่าโลกกำลังต้องการความช่วยเหลือ

VALKYRIE

Valkyrie

อ้างอิงจากสิ่งที่เราพอรู้เกี่ยวกับชีวิตของ Valkyrie ใน Thor : Ragnarok เราไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น แต่จากที่เราเห็น เธอทำงานให้กับ Grandmaster และเป็นเพื่อนที่ดีกับ Hulk นั่นอาจบอกได้ว่าเธออาจอยู่ที่ Sakarr จึงเป็นไปได้ว่าเธอไม่ได้รู้เรื่องที่เกิดขึ้นกับโลกเลย

SAM WILSON

Sam Willson

Sam Wilson หรือ Falcon (Anthony Mackie) ที่ในตอนนั้นยังไม่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นฮีโร่ (แต่หลังจานั้นไม่กี่ปีเขาก็เป็นที่รู้จักในชื่อ Falcon) เป็นไปได้ว่า ในช่วง 2012 เค้ายังคงเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศแต่เราก็ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าเขาออกจากกองทัพเมื่อไหร่ จึงมีความเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะอยู่ในช่วงรับมือกับอาการ PTSD ใน Washington D.C

Wanda Maximoff

WANDA MAXIMOFF

ในภาพยนตร์บอกว่าพลังของเธอได้มาจากคฑา Loki ซึ่งในตอนนั้นยังไม่อยู่ในมือของ Hydra ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าในปี 2012 เธอยังไม่เป็นส่วนหนึ่งในการทดลองของ Hydra และเธอยังไม่มีพลังอะไรในปีนี้ เธอน่าจะยังคงใช้ชีวิตอยู่ใน Sokovia กับ Pietro พี่ชายของเธอ

Bucky Barnes

BUCKY BARNES

 

คงไม่มีฮีโรคนไหนที่เดาได้ง่ายเท่านี้แล้ว แน่นอนว่าในตอนนั้น ‘Bucky’ Barnes หรือ Winter Soldier (Sebastian Stan) ทำงานเป็นนักฆ่าให้กับ Hydra แน่นอนว่าในช่วงปีนั้น เขาก็ยังคงทำงานนี้อยู่ดังนั้นถ้าตอนนั้นเขาไม่ถูกปลุกให้มาทำภารกิจ เขาก็คงถูกแช่แข็งอยู่นั้นแหละ

WAR MACHINE

WAR MACHINE

สิ่งที่ James Rhodes หรือ War Machine (Don Cheadle) ทำอยู่ในช่วง 2012 อาจดูซับซ้อนเล็กน้อย อ้างอิงจากหนังสือการ์ตูน Iron Man 3, Rhodey กำลังยุ่งกับการค้นหาสมาชิกของ Ten Rings ในเอเชียระหว่างการโจมตี ในการ์ตูนบอกว่า Tony ได้เรียกเขาให้กลับมาช่วยแต่พอเขากลับมาอีกทีสงครามก็จบลงเสียแล้ว

นี่คือเหล่าฮีโรที่เราพอยจะระบุได้ในช่วงเวลาปี 2012 แล้วคุณละคิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เอเลียนบุกโลกขึ้นจริง ตอนนั้นคุณกำลังทำอะไรกันอยู่?

อ้างอิง Screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส