Apple ได้แจ้งเตือนใน iPhone 5 ให้มีการอัปเดต iOS เป็นเวอร์ชัน 10.3.4 เพื่อรักษาตำแหน่ง GPS และการใช้ฟังก์ชันวันและเวลาที่ถูกต้อง ก่อนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 นี้ ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียคุณสมบัติด้านการทำงานออนไลน์ที่สำคัญ ได้แก่ App Store, iCloud อีเมลและการท่องเว็บ

สาเหตุเนื่องจากปัญหา GPS time rollover คือ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 ระบบกำหนดตำแหน่งทั่วโลกจะถึงจุดสิ้นสุด โดยนาฬิกา Coordinated Universal Time (UTC) ที่ใช้ใน GPS (ระบบนำทางด้วยดาวเทียม) จะถึงขีดจำกัดจากตัวนับหมายเลขประจำสัปดาห์ (WN) 10 บิตหมุนกลับมาเป็น 0000000000 จึงส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ Apple ที่เปิดใช้งาน GPS ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 12:00 น. UTC เป็นต้นไป

ดังนั้นหากคุณอัปเดตตอนนี้จะสามารถดำเนินการแบบไร้สายโดยใช้ Cell Data หรือ WiFi ได้ แต่ถ้าดำเนินการหลังจากวันที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 12:00 น. UTC ไปแล้ว คุณจะต้องสำรองและกู้ข้อมูลโดยใช้ Mac ด้วย Finder หรือ PC ด้วย iTunes ผ่านสาย USB เพราะว่าการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air และ iCloud Backup ไม่ทำงาน

คุณสามารถอัปเดตตอนนี้โดยไปที่ Settings>General สังเกตที่รายการ Software Update จะมีสถานะแจ้งเตือน (ภาพด้านซ้าย) ให้คุณแตะเข้าไปในหน้า Software Update (ภาพด้านขวา) จะแสดงข้อมูลแจ้งเตือนให้อัปเดต iOS 10.3.4 จากนั้นให้คุณแตะที่ Install Now ก็จะเริ่มการอัปเดตแล้วให้รอจนจบขั้นตอน

ที่มา : Engadget และ Apple

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส