เมื่อไม่นานมานี้การเดินขบวนและกล่าวสุนทรพจน์ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักกิจกรรมวัย 16 ปี Greta Thunberg ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น การกระทำที่เด็ดเดี่ยวและมุ่งมั่นของเธอ ทำให้หลายภาคส่วนหันกลับมามองความสำคัญของธรรมชาติ และร่วมเป็นหนึ่งในการอนุรักษ์ไม่เว้นแม้แต่นักแสดงชื่อดัง Leonardo DiCaprio

หลายคนอาจไม่ทราบว่า Leonardo DiCaprio เป็นนักแสดงที่มีความสนใจ และเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่ทำให้หลายคนหันมาตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน เขาใช้เวลาหลายปีในการผลักดัน และทำงานเพื่อการอนุรักษ์ภายใต้กองทุน Leonardo DiCaprio Foundation

เมื่อไม่นานมานี้ Leonardo DiCaprio ได้โพสต์รูปภาพที่ถ่ายรูปคู่กับ Greta Thunberg บน Instagram พร้อมบรรยายว่า

‘ฉันเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดตาม ชื่นชมการกระทำของเธอเป็นอย่างมากคนหนึ่ง นี่เป็นเพียงปรากฏการณ์ไม่กี่ครั้งในประวัติศาตร์มนุษย์ที่เสียงเล็ก ๆ ได้ขยายอิทธิพล และส่งต่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และในตอนนี้ @GretaThunberg ได้กลายเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงนั้นในยุคของเรา อย่างน้อยมันก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคนรุ่นหลังจะได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่น่าอยู่เช่นเดียวกับเรา ฉันหวังว่าเสียงเล็ก ๆ จากเธอจะสามารถทำให้ผู้นำหลาย ๆ ประเทศตื่นตัวกับปัญหาโลกร้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะเธอ และเยาวชนอีกหลายคนที่หวังจะรักษาโลกของเราให้น่าอยู่ นับเป็นเกียรติมากที่ได้ใช้เวลาพูดคุยกับเธอ เราได้ให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความหวังว่าจะได้รับอนาคตที่สดใสสำหรับโลกของเรา’

นับตั้งแต่การเคลื่อนไหวของเธอในเดือนสิงหาคม 2018 ตอนนี้มันสร้างความเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก เด็กหลายคนกลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเข้าจัดการกับปัญหาโลกร้อน Greta กล่าวกับ CNN เมื่อเดือนกันยายนว่า เธอไม่ต้องการเป็นที่สนใจ แต่หากการมีชื่อเสียงจะสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนให้คนหันมาสนใจปัญหาดังกล่าว เธอก็ยินดีที่จะแลก แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็เลือกที่จะออกสื่อสาธารณะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เช่นในงาน World Economic Forum และ the United Nations Climate Action Summit ที่ผ่านมา ซึ่งการขึ้นเวลาในครั้งนั้นก็ามารถกระตุ้นให้ทั่วโลกสนใจปัญหาโลกร้อนได้มากทีเดียว

สุดท้ายขอทิ้งทวนด้วยประโยคเด็ดที่ Greta กล่าวในการประชุมผู้นำโลกเมื่อเดืนที่แล้วว่า “ผู้คนกำลังทุกข์ทรมาน ผู้คนกำลังจะตาย ระบบนิเวศทั้งหมดกำลังพังทลายลง เราอยู่ในจุดเริ่มต้นของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ และทั้งหมดที่คุณสามารถพูดได้คือเงินและเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจ คุณกล้าดีแค่ไหน! คุณขโมยความฝันและวัยเด็กของฉันด้วยคำพูดโกหกของคุณ”

อ้างอิง People.com

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส