Abode ได้ออกมาประกาศสมกับการรอคอยว่า HomeKit ของ Apple ได้รองรับกับ Iota ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านที่ประกอบด้วย กล้องรักษาความปลอดภัย 1080p, เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion sensor) และเกตเวย์ จากนั้นคุณจะสามารถจัดการและดูสถานะของระบบผ่านแอป Home ของ Apple ได้ และสั่งงานด้วยเสียงกับ Siri ผู้ช่วยอัจริยะบน iOS, macOS, Apple Watch และอุปกรณ์ HomePod นอกจากนี้อนาคตจะสนับสนุนในระบบ Gen 1 และ Gen 2 อีกด้วย แต่ไม่ขอระบุกรอบเวลาในตอนนี้

Play video

เมื่อ Iota ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านที่ติดตั้งด้วยตนเองได้เชื่อมต่อเข้ากับ HomeKit แล้ว จากนั้น Iota จะสามารถถูกสั่งเปิดและปิดระบบผ่านแอป Home ได้ และเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งเซนเซอร์ที่ประตูหรือหน้าต่างที่เชื่อมต่อไปยัง Iota ก็จะไปปรากฏในแอป Home รวมทั้งสามารถดูสตรีมสดจากกล้องที่ติดอยู่กับ Iota ได้โดยไม่ต้องออกจากแอป และสามารถใช้ Siri ติดตามสถานะการเตือนภัย แต่ไม่สามารถใชัสั่งเปิดหรือปิดระบบ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านที่ติดตั้งด้วยตนเองได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะราคาไม่แพงและเพิ่มระบบเองได้ไม่ยาก มีทั้งแบรนด์ Ring และ SimpliSafe ที่ครองตลาด ซึ่ง SimpliSafe  ได้ออกมาประกาศที่จะสนับสนุน HomeKit แล้วในบางจุด ส่วน Ring ยังไม่มีทีท่าจะสนับสนุนใด ๆ

ที่มา : TheVerge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส