21 พฤศจิกายน Loon บริษัทภายใต้ Alphabet (Google) ได้เซ็นข้อตกลงทางการค้าครั้งใหม่กับ IPT (Internet Para Todos : ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต) ในเปรู เพื่อให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแก่โทรศัพท์มือถือในพื้นที่ต่าง ๆ ของป่าฝนแอมะซอนในประเทศเปรูซึ่งจะเริ่มปี 2563

Loon เป็นเจ้าของโครงการบอลลูนลอยฟ้าที่สูงในระดับชั้นบรรยากาศ Stratosphere ซึ่งมีระบบรับและกระจายคลื่นสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกล และต้องใช้บอลลูนหลายพันลูกเพื่อกระจายสัญญาณบริเวณกว้าง ซึ่งบอลลูนหนึ่งลูกสามารถลอยอยู่บนอากาศได้เกือบ 100 วัน ใช้เวลาติดตั้งใหม่แค่ 30 นาทีและจะมีแผงโซลาร์เซลล์ที่จ่ายพลังงานให้กับระบบ

Loon ได้ร่วมมือกับ Telefónica ที่เป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของ IPT มาแล้วสองครั้ง (Telefónica เป็นบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและบรอดแบนด์ที่ให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังประชากรที่อยู่ห่างไกลในละตินอเมริกา) โดยเริ่มครั้งแรกในปี 2557 และได้ทดสอบเทคโนโลยีของ Loon ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 จากนั้นเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมกันให้บริการอินเทอร์เน็ตยังพื้นที่ตอนเหนือของเปรูหลังจากน้ำท่วม El Niño และครั้งที่สองในเดือนพฤษภาคมได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบฉุกเฉินหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในเปรูขนาด 8.0 ริกเตอร์

ครั้งที่สามนี้ Loon จะใช้บอลลูนอินเทอร์เน็ตส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจาก IPT ไปยังพื้นที่ที่เลือกไว้ และนี่จะเป็นการติดตั้งครั้งแรกในเปรูที่ให้บริการแก่ประชากรเกือบ 200,000 คนและจะเป็นบริการขั้นพื้นฐานอย่างถาวร ไม่ใช่บริการแบบฉุกเฉินเหมือนสองครั้งที่ผ่านมา

บริการของ Loon ในพื้นที่ของเปรู

บริการของ Loon ในพื้นที่ของเปรู (ภาพจากบล็อกของ Loon ใน medium.com)

ครั้งนี้เป็นสัญญาทางการค้าครั้งที่สามของ Loon หลังจากที่ได้ทำสัญญาทดลองเชิงพาณิชย์หนึ่งครั้งด้วยการเป็นหุ้นส่วนกับ Telkom ของเคนยาและอีกหนึ่งครั้งกับ Telesat ของบริษัทดาวเทียมแคนาดาที่ใช้ซอฟต์แวร์การเชื่อมต่อเครือข่ายของ Loon เพื่อจัดการดาวเทียมวงโคจรต่ำ

ที่มา : TheVerge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส