อีกไม่นาน Jet.com จะไม่ส่งของสดผ่านบริการขายของชำระแบบเดลิเวอรีในนิวยอร์ก โดยจะมุ่งเน้นไปที่การขายของแห้งแทน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Walmart (บริษัทแม่ของ Jet.com) จะปิด Fulfillment center (คลังรับ-เก็บสินค้า บรรจุสินค้า และจัดส่งสินค้าในระบบอีคอมเมิร์ซ) ในเมือง Bronx และต้องเลิกจ้างพนักงานราว 200 – 300 ตำแหน่ง

Jet.com เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซน้องใหม่ไฟแรงที่ Walmart บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาซื้อมาในปี 2559 ด้วยจำนวนเงิน 90,612 ล้านบาท (3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อต้องการนำระบบอีคอมเมิร์ซที่ทันสมัยของ Jet.com มาผนวกกับจุดแข็งของ Walmart ที่ทำราคาสินค้าได้ถูกแล้วมุ่งหน้าท้าชนกับ Amazon อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

ปีที่ผ่านมาในเวลาเดียวกันนี้ Walmart ได้เริ่มให้บริการขายของชำโดยระบบอีคอมเมิร์ซของ Jet.com ที่ส่งตรงถึงบ้านลูกค้าในนิวยอร์กซิตี และมีแผนขยายไปยังบอสตัน ฟิลาเดลเฟีย และวอชิงตันดีซี พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการสั่งงานผ่าน Siri จนมาถึงตอนนี้ครบหนึ่งปีแล้ว Walmart เริ่มจะประเมินแล้วว่าไม่คุ้มที่จะไปต่อขอถอยดีกว่า

Walmart มีแถลงการณ์ที่สรุปสั้น ๆ ได้ว่าบริษัทได้เรียนรู้อย่างมากจากการทดสอบขายของชำที่เป็นของสดส่งตรงถึงบ้านลูกค้าในเมืองนิวยอร์ก ซึ่งบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดคือของชำที่เป็นของแห้งและสินค้าทั่วไปนับล้านรายการให้กับลูกค้าในเมืองใหญ่ เช่น นิวยอร์กซิตี และจะทดสอบแนวความคิดอันโดดเด่นที่สามารถมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

ศึกครั้งนี้แม้ดูเหมือนว่า Walmart จะเพลี่ยงพล้ำ แต่มหาสงครามใช่ว่าจะรบกันแค่ในปีเดียวแล้วรู้ผล ศึกระหว่าง Walmart และ Amazon ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีขุนศึกใหม่ ๆ หรือยุทธวิธีใดเข้ามาเสริมขอให้ติดตามกัน

ที่มา : Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส