มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดถึงบริษัทผลิตมือถือให้กับแบรนด์ดัง เตรียมทำการย้ายฐานลงทุนการผลิตจากจีนมายังประเทศไทย จากปัจจับด้านบวกในเรื่องของแรงงานนั่นเอง

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.)ในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนชื่อดังจากต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เตรียมย้ายฐานการผลิตการลงทุน จากประเทศจีน มาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากผู้ผลิตมั่นใจในฝีมือแรงงาน โดยขณะนี้อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี ต้องเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงให้ได้

นายพสุกล่าวว่า ขณะนี้ฝีมือแรงงานเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีสูงที่ต้องพัฒนาไปถึงอุตสาหกรรมสนับสนุนด้วย ซึ่งต่อไปคณะกรรมการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีความเห็นร่วมกันว่าภายใน 3-4 ปีข้างหน้า สถาบันฯจะต้องมีส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนให้เอกชนทำธุรกิจได้ตามเป้าหมายโดยการทำงานร่วมกับทั้งเอกชนเป็นรายบริษัท ที่เข้ามาลงทุนในประเทศ และการทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่จะลงไปถึงการพัฒนาเอสเอ็มอีกลุ่มชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้อนชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้ประมาณการการเติบโตการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยปีนี้ว่าจะเติบโต 1-2% ส่วนแนวโน้มปีหน้า คาดว่าการผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะปรับเพิ่มขึ้น 2-4% เนื่องจากมีปัจจัยบวกทางด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาต่อเนื่อง.

ที่มา : thairath