การเดินทางของยานอวกาศจากโลกไปยังดวงดาวต่าง ๆ ต้องใช้เวลานานหลายปี หรือหลายปีแสง ดังนั้นหากยานอวกาศสามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือแสงก็จะช่วยให้การเดินทางไปยังดาวใด ๆ ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งภาพยนตร์แนวอวกาศ Star Trek มีตัวละครที่ชื่อว่า Zefram Cochrane ได้สร้างระบบ Warp Drive ที่ช่วยให้ยานอวกาศสามารถเดินทางไปปรากฏในสถานที่ใดของอวกาศหรือช่วงเวลาใดทั้งในอดีตหรืออนาคตก็ได้

7 ธันวาคม  Neil deGrasse Tyson นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์และบุคลิกภาพทางวิทยาศาสตร์ได้ทวีตเป็นจดหมายฉบับสั้น ๆ ถึง Elon Musk ผู้ก่อตั้ง SpaceX และ Tesla ถามว่าเมื่อไร Musk จะหยุดคิดเรื่อง Mars Rockets (จรวดสำหรับส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร), Hyperloops, Electric Trucks (CyberTrucks) และ Brain-Computerd (การเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลความคิดของผู้ใช้งาน) และเปลี่ยนทรัพยากรมาพัฒนา Warp drive พร้อมคำลงท้ายว่า Space Geeks of the World หรือเทคโนโลยีอวกาศของโลก

Musk ไม่สนใจที่จะเปลี่ยนทรัพยากรของ SpaceX และ Tesla มาพัฒนา Warp Drive โดยได้ทวีตตอบกลับไปว่า  “ถ้าเราสร้างเมืองบนดาวอังคารแล้วการเดินทางระหว่างโลกกับดาวอังคารจำเป็นมากที่จะต้องประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ เช่น Warp Drive” สรุปง่าย ๆ ก็คือ Warp Drive ไม่จำเป็นต่อการสร้างเมืองบนดาวอังคาร เพราะไม่ได้อยู่ในวิสัยทัศน์ของ SpaceX Starships ในการขนส่งสิ่งของและเครื่องใช้ต่าง ๆ ไปยังดาวอังคาร

คนที่สนใจในเรื่องเทคโนโลยีอวกาศและแฟนภาพยนตร์ Star Trek คงแอบลุ้นอยากให้มีการสร้าง Warp Drive เกิดขึ้นมาใช้งานได้จริง เพราะการเดินทางไปดวงดาวต่าง ๆ จะทำได้ง่ายขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะขนาด Elon Musk แห่ง SpaceX ยังไม่กล้ารับคำชวน

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส