xbox-one

ฟิล สเปนเซอร์ บอสใหญ่ของ Microsoft Studio ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับช่วงที่พัฒนาเครื่อง Xbox One นั้น แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจจะทำให้มันเป็น “เครื่องเกมไร้แผ่น” คือไม่มีการใช้งานข้อมูลผ่าน Optical Disc และไม่มีไดร์ฟสำหรับอ่านแผ่นใดๆ ติดตั้งมากับเครื่อง แต่แล้วก็ตกลงปลงใจมาลงเอยที่แผ่น Blu-ray แทน

เหตุผลที่ Microsoft คิดจะให้ Xbox One ไม่ใช้ Optical Disc ในการเล่นเกมเลย เพราะตั้งใจจะให้มันเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว แต่สุดท้ายก็ต้องมีการมาพูดคุยกันภายในอีกครั้ง สเปนเซอร์ได้เล็งเห็นว่าถ้าส่ง Xbox One ลงตลาดโดยที่ไม่ใช้แผ่นเลยจะมีโอกาสพบกับปัญหาเรื่องของแบนด์วิดธ์ในการใช้งานดาวน์โหลด และไฟล์ของเกมที่มีขนาดใหญ่

สเปนเซอร์บอกว่า การตัดสินใจติดตั้ง Blu-ray ให้กับ Xbox One ถือเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมแล้ว เพราะมันช่วยให้คนสามารถติดตั้งเกมที่มีขนาดใหญ่มากได้ง่ายที่สุด ถึงอย่างใรความคิดแรกเริ่มเกี่ยวกับการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจแบบดิจิทัลของ Xbox One ก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญและยังต้องดำเนินการต่อไป

แนวคิดเรื่องเครื่องเกมคอนโซลที่ไม่ใช้แผ่นมีเดียในการเล่นเกมนั้นไม่ใช่ Microsoft เจ้าแรกเท่านั้นที่คิด Sony ก็เคยทำมาแล้วในปี 2009 กับการเปิดตัว PSP GO ที่เอาระบบอ่านแผ่น UMD ออกไป แล้วเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำแบบแฟลชเข้ามาไว้ใช้ติดตั้งเกมที่ต้องดาวน์โหลดผ่าน PSN มาเล่นเท่านั้น ผลสุดท้ายก็คือมันไม่ได้รับการตอบรับและมันก็เลือนหายออกไปจากตลาดภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี

ที่มา : Gamespot