Volkswagen Group Components และ E.ON ได้เปิดตัวต้นแบบของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่สามารถสร้างสถานีชาร์จให้ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปได้อย่างมากมายในทุกที่

Volkswagen Group Components หรือกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Volkswagen ซึ่งประกอบด้วย 5 บริษัทย่อย ได้แก่ เครื่องยนต์และโรงหล่อ, เกียร์และมอเตอร์ไฟฟ้า, โครงรถยนต์, ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และที่นั่ง ส่วน E.ON เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเพื่อสาธารณูปโภคของเยอรมนีที่ตั้งอยู่ในเมือง Essen

เครื่องชาร์จแบบใหม่นี้เป็นระบบที่ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วโดยใช้แบตเตอรีเป็นตัวกลางระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าและกริด (ระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าที่ส่งไปตามบ้าน) หมายความว่า เครื่องชาร์จจะมีแบตเตอรีถูกติดตั้งไว้สำหรับเก็บไฟฟ้ากระแสตรงที่แปลงไฟมาจากกริด ดังนั้นเมื่อคุณนำรถยนต์ไฟฟ้ามาชาร์จไฟ เครื่องชาร์จก็จะปล่อยไฟฟ้าจากแบตเตอรีไปจัดเก็บในแบตเตอรีของรถยนต์ ซึ่งการชาร์จด้วยไฟกระแสตรงจะทำได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นเครื่องชาร์จไม่จำเป็นต้องติดตั้งโครงสร้างของระบบไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่อลังการและอุปกรณ์ราคาแพง เพียงแค่นำแบตเตอรีสำรองไฟมาเชื่อมต่อแล้วก็เข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์

แบตเตอรีของเครื่องชาร์จให้กำลังไฟสูงสุด 150 กิโลวัตต์ซึ่งสามารถชาร์จรถยนต์สองคันได้ในเวลาเดียวกัน เมื่อรถยนต์ชาร์จไฟเพียง 15 นาที จะมีพลังงานเพียงพอสำหรับการเดินทางกว่า 200 กม.

ในทางกลับกันแบตเตอรีของเครื่องชาร์จสามารถสำรองไฟโดยเชื่อมต่อกับไฟฟ้าที่ให้กระแส 16 – 63 แอมแปร์เท่านั้น ดังนั้นการใช้งานจะมีได้อย่างแพร่หลายขอเพียงแค่ปลั๊กหรือขั้วเชื่อมต่อของรถยนต์รองรับ และเครื่องชาร์จสามารถติดตั้งได้ในแหล่งที่มีปริมาณกระแสไฟตามที่ระบุ เช่น เขตอุตสาหกรรม โรงเรียน โรงพยาบาล และโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งบริษัท E.ON จะช่วยบำรุงรักษาและอัปเดตเครื่องชาร์จแบตเตอรีจากระยะไกล นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะนำพลังงานไฟฟ้าสีเขียวมาป้อนให้กับระบบอีกด้วย

บริษัทเชื่อว่าเครื่องชาร์จที่ใช้แบตเตอรีจะช่วยให้การติดตั้งสถานีชาร์จแบบเร็วมีได้ในเกือบทุกที่และมีต้นทุนต่ำไม่ต้องมีวิศวกรและเชื่อมต่อไฟจากเมนหลัก บริษัทมีแผนเริ่มทดสอบเทคโนโลยีนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของ 2020 ที่สถานีเติมน้ำมัน 6 แห่งแถวมอเตอร์เวย์ก่อนที่จะเปิดตัวในเยอรมนีโดยมี E.ON เป็นผู้ขับเคลื่อน

เมื่อเครื่องชาร์จติดตั้งง่ายมีได้ในทุกที่ ชาร์จได้เร็ว ทั่วโลกก็จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น สภาพอากาศในโลกก็จะดีตามมาอย่างแน่นอน

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส