itunes_drop

รายงานจาก Billboard ถึงยอดขายเพลงแบบดิจิทัลในปี 2013 มีการปรับตัวลดลงจากปี 2012 ถึง 5.7%  (ในปี 2013 สามารถขายได้ 1,260 ล้านเพลง) ส่วนแบบขายเป็นอัลบัมก็มีการลดตัวลงเล็กน้อย 0.1% จากปีก่อน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่มีระบบการซื้อขายเพลงแบบดิจิทัลของ iTunes ที่ตั้งแต่เปิดทำการมาจะมียอดซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี คาดว่านี่เป็นผลกระทบจากบริการประเภทฟังเพลงแบบ Streaming ที่ทุกวันนี้กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในตลาดโลกตอนนี้ธุรกิจประเภทฟังเพลงออนไลน์และจ่ายเหมาเป็นรายเดือนเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อาทิ Spotify, Pandora, Rdio หรือแม้แต่ Apple เองก็เริ่มมีการปรับตัวเปิดบริการ iTunes Radio ขึ้นมาด้วยเช่นกัน (ส่วนในบ้านเราตอนนี้ก็มี Deezer ให้บริการอยู่) การเติบโตของบริการเหล่านี้ในปีที่ผ่านมาเริ่มเบียดเบียนตลาดเพลงแบบดิจิทัลที่ซื้อขาดเป็นเพลงหรืออัลบั้ม

ส่วนภาพรวมของธุรกิจเพลงนั้น ยอดขายแบบ CD ก็ยังคงลดลงไปอีก 14.5% จาก 193.4 ล้านแผ่นเหลือ 165.4 ล้านแผ่น และปัจจุบันเทียบสัดส่วนยอดขายในตลาด แบบ CD คิดเป็น 57.2% ส่วนการขายแบบดิจิทัลมีส่วนแบ่งถึง 40.6% (ส่วนอีก 2.2% จะเป็นในรูปแบบอื่นเช่น แบบแผ่นเสียง)

ที่มา : Macrumor