ครบรอบ 30 ปีของ Photoshop โปรแกรมตัดต่อภาพยอดนิยมของเหล่านักออกแบบกราฟิก มีผู้ใช้ YouTube ชื่อบัญชี j0han1 ได้โพสต์คลิปให้เราได้ย้อนกลับไปดูหน้าตาของ Photoshop เวอร์ชัน 1 กันว่าเป็นอย่างไร

Play video

ในคลิปเป็น Photoshop เวอร์ชัน 1 ดูเหมือนจะเป็นภาพ 1 บิต บนคอมพิวเตอร์ Macintosh Plus 1986 ที่มีซีพียูความเร็ว 8 MHz และแรม 4 MB ซึ่งวิดีโอที่รับชมได้ถูกเร่งความเร็วเป็นสองเท่า เนื่องจากตันฉบับมีความยาวเกินไป ซึ่งมันถูกอัปโหลดในปี 2009 จึงถูก Youtube จำกัดวิดีโออยู่ที่ 10 นาที  ถึงตอนนี้วิดีโอมีอายุถึง 11 ปี

การใช้ฟีเจอร์บางอย่างต้องรอผลนานมาก เช่น การเบลอภาพ และการโหลดภาพใช้เวลานานเป็นสองเท่า แต่ที่แน่ ๆ เวอร์ชัน 1 ก็มีฟีเจอร์มากมายที่ยังคงอยู่ให้เราใช้งานจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะฟิลเตอร์มีเยอะจริง ๆ

ปัจจุบัน Photoshop เป็นเครื่องมือตัดต่อภาพและตกแต่งภาพอันทรงพลัง มีความสามารถขั้นสูงสามารถตัดต่อภาพในระดับมืออาชีพและสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ แน่นอนว่าอาจมีการเอาไปใช้ในทางที่ไม่ดีบ้าง เช่น ตัดต่อและตกแต่งภาพล้อเลียน ล่าสุด Adobe ได้พยายามรักษาลิขสิทธิ์ของแหล่งภาพออนไลน์ที่มีการนำมาสร้างผลงาน โดยจะมี AI ช่วยตรวจจับแหล่งที่มาของภาพที่ถูกต้อง

Play video

วิดีโอถัดมานี้ของ Adobe เอง นำเสนอโดย John Knoll (ปัจจุบันเป็นมือ Visual Effect สุดเทพของ Industrial Light & Magic หรือ ILM) หนึ่งในผู้สร้างสรรค์ Photoshop เวอร์ชันแรกร่วมกับ Thomas Knoll พี่น้องของเขา วิดีโอที่สองนี้ Knoll ได้โชว์การตัดต่อภาพภรรยาของเขาใน Bora Bora ซึ่งถือเป็นภาพแรกในโลกที่ถูก Photoshop

หากดูหน้าจอและเครื่องมือก็จะดูคล้ายกับ Photoshop ในรุ่นปัจจุบัน แต่ยังไม่มีฟีเจอร์ซ้อนภาพด้วยเลเยอร์ ซึ่งพึ่งออกมาหลังจากนั้นสี่ปี นอกจากนี้ยังมีภาพไทม์ไลน์แสดงให้ทราบว่าหลายปีที่ผ่านมา Photoshop ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์อะไรเข้ามาบ้างจนถึงรุ่นปัจจุบัน และเพื่อการฉลองวันเกิด Adobe ได้ออก Photoshop รุ่นปรับปรุงบนเดสก์ทอปและ iPad มีฟีเจอร์เด็ด เช่น การปรับปรุง Content aware fill, ส่วนติดต่อผู้ใช้งานหรือ UI แบบมืดบน macOS รวมทั้งเครื่องมือ Selection และการตั้งค่าตัวอักษร (Type) ที่กำลังจะมีบน iPad

นวัตกรรมแห่ง 30 ปีของ Photoshop

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส