Starship SN1 เป็นต้นแบบของยานอวกาศ Starship ที่ใช้คู่กับจรวด Super Heavy ที่มีขนาดใหญ่ สำหรับปล่อยตัวในแนวตั้งแล้วกลับมาลงจอดในแนวตั้งเพื่อใช้ใหม่ได้ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจบินสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ SpaceX ได้ทดสอบ Starship SN1 ซึ่งภาพวิดีโอได้แสดงการระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลวที่โรงงาน Boca Chica ในเท็กซัส การระเบิดเกิดจากบางส่วนของยานล้มเหลวในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลวหลังจากได้บรรจุไนโตรเจนเหลวเข้าไปเก็บไว้ในถังหนึ่ง

Play video

20 พฤศจิกายน SpaceX ได้ทดสอบต้นแบบขนาดเต็มของ Starship รุ่นก่อนหน้านี้ที่ชื่อว่า Mk1 ซึ่งในระหว่างที่ทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลวที่โรงงาน Boca Chica ในเท็กซัส ส่วนยอดของ Mk1 ได้ปะทุปลิวขึ้นไป

SN1 เป็นหนึ่งในชุดต้นแบบของ Starship ที่มีไว้ทดสอบเพื่อปรับแต่งระบบการทำงานให้สมบูรณ์ ซึ่ง SpaceX ได้สร้างต้นแบบไว้หลายรุ่นตั้งแต่ SN1 แล้วมีการปรับปรุงเล็กน้อยไปจนถึงประมาณ SN20 เพื่อให้ได้ Starship V1.0 ที่สมบูรณ์ และเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วต้นแบบ SN2 ได้ถูกนำมาวางเตรียมพร้อมทดสอบแล้วในขณะที่ซาก SN1 ยังกองอยู่ใกล้ ๆ

Play video

SN2 ถูกสร้างมาสำหรับการทดสอบเที่ยวบิน โดยมีการปรับปรุงการผลิตและเทคนิคการเชื่อมที่ดีขึ้น ซึ่ง SpaceX จะทดสอบเที่ยวบินถัดไปของ Starship ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อบินขึ้นไปยังระดับความสูงที่สำคัญระยะประมาณ 12.4 ไมล์ (20 กม.) เป็นครั้งแรก

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส