เป็นผู้นำสูงสุดระดับประเทศคนแรกที่ได้รับผลกระทบถึงขั้นต้องกักตัว 14 วัน สำหรับนายกรัฐมนตรีของประเทศแคนาดาอย่าง Justin Trudo ตามรายงานข่าวล่าสุดที่มีการเปิดเผยวันนี้ (13 มีนาคม 2020) นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศขอกักตัวเองอยู่ภายในที่พักนาน 14 วัน หลัง Sophie Grégoire Trudeau ภรรยาของเขาติดเชื้อไวรัส Covid-19 โดยเริ่มมีอาการไข้หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคมผ่านมา

Justin Trudeau และ Sophie Grégoire Trudeau ภรรยา

Justin Trudeau และ Sophie Grégoire Trudeau ภรรยา (ภาพจาก Patrick Doyle/Reuters)

แม้ว่าในขณะนี้ Justin Trudeau จะยังไม่ปรากฎอาการป่วยแต่อย่างใด แต่ก็ได้เลือกปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการเแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวเขาเองและผู้อื่่น โดยเขาได้เลื่อนการประชุมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์นี้ออกไป พร้อมทำงานและบริหารประเทศผ่านการสื่อสารทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ จากภายในบ้านพัก ก่อนหน้านี้สมาชิกในคณะรัฐมนตรีของเขาอย่าง Mary Ng รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และ Seamus O’Regan รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ก็ได้ขอกักตัวเองอยู่บ้านเช่นกันหลังพวกเขาได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่ที่เมืองโตรอนโต ซึ่งหนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนั้นตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส โดยหน่วยงานเฝ้าระังการติดเชื้อของแคนาดาได้ร้องขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 25,000 ติดตามและเฝ้าระวังอาการป่วยของตัวเองด้วย

Justin Trudeau เพิ่งออกมาแถลงมาตรการรับมือกับ Covid-19 ไม่กี่ัวันก่อน

Justin Trudeau เพิ่งออกมาแถลงมาตรการรับมือกับ Covid-19 ไม่กี่วันก่อน

ด้าน Cameron Ahmad โฆษกของนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า Sophie Grégoire Trudeau ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ Justin เองก็เตรียมกักตัวเองนาน 14 วันภายในที่พัก โดยเขาจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส Covid-2019 ในทันที หากตัวเขาเริ่มมีอาการป่วยหรือผิดปกติ ซึ่งเขาจะชี้แจงต่อพลเมืองแคนาดาด้วยตัวเองในวันนี้ (13 มีนาคม) โดยรัฐบาลประเทศแคนาดาทุ่มงบกว่า 1 พันล้านดอลลาร์แคนาดาหรือราว 2.3 หมื่นล้านบาท เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัส Covid-19 ภายในประเทศ ล่าสุด ยอดผู้ป่วย Covid-19 สะสมในแคนาดาสูงถึง 142 คน รักษาหาย 11 คน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส