20 มีนาคม Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กคนที่ 56 ได้ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารให้ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดยกเว้นธุรกิจที่สำคัญ เช่น ร้านขายของชำ และร้านขายยา ให้สามารถเปิดได้ และให้พนักงานทั้งหมดต้องอยู่ที่บ้านยกเว้นงานบริการที่จำเป็น เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งจะมีผลในคืนวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคมนี้

ในแถลงการณ์กล่าวว่าคำสั่งเป็นแค่มาตรการส่วนหนึ่งของการปิดเมือง ซึ่งกำลังจะเป็นขั้นตอนสูงสุดถึงปิดเมือง สรุปง่าย ๆ ว่ายังไม่ใช่การปิดเมือง เพียงแค่ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดหรือให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นธุรกิจที่เป็น คือ ร้านขายยา หรือร้านขายของชำ สาเหตุเพราะขณะนี้ในรัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 7,100 ราย และมากกว่า 4,400 ในนิวยอร์กซิตี้

นี่ไม่ใช่คำสั่ง Shelter in place ให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายในที่พักอาศัยเพื่อป้องกันโรคระบาด ซึ่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้ Bill De Blasio นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้พิจารณาถึงการออกคำสั่งนี้ไว้ อย่างไรก็ดี Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐฯ กำลังประกาศกฎหมาย “Matilda’s Law” ออกคำสั่งให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีหรือผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีให้อยู่กับบ้าน อยู่ห่างจากคนอื่นหกฟุต ผู้เข้าเยี่ยมคนเหล่านี้ควรสวมใส่หน้ากากและตรวจวัดไข้ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันผู้สูงอายุและคนที่สุขภาพอ่อนแอต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อ เพราะผู้ป่วยในกลุ่มนี้มีโอกาสเสียชีวิตได้สูง

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ออกคำสั่งให้ประชาชนทั้งหมดกว่า 40 ล้านคนในรัฐอยู่กับบ้าน ยกเว้นกิจกรรมที่จำเป็น เช่น การซื้อของชำ ซึ่ง Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐฯ ได้เตือนว่าประชาชนมากกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐอาจติดเชื้อหากไม่มีมาตรการที่เข้มแข็งจริงจัง

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส