ในขณะที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไปทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 400,000 คน และเสียชีวิตกว่า 17,000 คน ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกและยังเตือนว่าธนบัตรสามารถเป็นสื่อในการแพร่กระจายไวรัสเพราะเชื้อจะเกาะติดบนผิวธนบัตรได้นานหลายวัน ซึ่งทางธนาคารกลางของจีนและเกาหลีใต้ได้แก้ปัญหาโดยนำธนบัตรมาทำการฆ่าเชื้อและเก็บไว้ 14 วันก่อนที่จะหมุนเวียนนำมาใช้ใหม่

ปัจจุบันรัสเซียมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 438 คนและเสียชีวิต 2 คน ผู้ติดเชื้อคนแรกเป็นสตรีผู้โดยสารเรือสำราญ Diamond Princess เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต่อมา 2 มีนาคมมีผู้ติดเชื้อในมอสโกคนแรก และ 19 มีนาคมมีผู้เสียชีวิตเป็นคนแรก

มาตรการรับมือ COVID-19 ของรัสเซีย เริ่มจากอพยพชาวรัสเซีย 144 คนออกจากอู่ฮั้นแล้วกักตัวไว้ 2 สัปดาห์, 23 มกราคมปิดชายแดนจีน, 31 มกราคมจำกัดชาวต่างชาติที่เข้ามาจากจีน, 20 กุมภาพันธ์ระงับการเข้ามาของชาวจีน, 4 มีนาคมระงับบริการรถไฟและเที่ยวบินจากประเทศเสี่ยง รวมทั้งสั่งห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์การแพทย์, 14 – 15 มีนาคม ปิดพรมแดนและประกาศใช้การเรียนแบบทางไกล, 16 มีนาคมระงับเที่ยวบินในยุโรป, 17 มีนาคม ปิดพิพิธภัณฑ์ โรงละคร ละครสัตว์และกีฬา, 18 มีนาคม ปิดสถานศึกษาทั้งหมด, 19 มีนาคม ห้ามการรวมตัวเกิน 50 คนและกักกันทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 สัปดาห์และ 23 มีนาคมจำกัดการบินจากทั่วโลก

ในเดือนนี้ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและสวัสดิการของมนุษย์ของรัสเซีย (Rospotrebnadzor) ได้สนับสนุนให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลมากกว่าเงินสดเพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาตามที่องค์การอนามัยโลกระบุว่าไวรัสสามารถอยู่ที่ผิวของธนบัตรได้นาน 3 – 4 วันและแจ้งให้ธนาคารจำกัดการหมุนเวียนธนบัตรมาใช้ใหม่

ธนาคารกลางได้จัดเก็บธนบัตรไว้นานถึง 14 วันก่อนที่กระจายสู่ระบบและขอให้ธนาคารอื่นทำเช่นเดียวกัน และธนาคารที่ให้บริการลูกค้ารายย่อยได้ถูกขอให้จำกัดการนำธนบัตรที่ถูกใช้แล้วเวียนกลับมาเติมในตู้ ATM และควรฆ่าเชื้ิอเครื่อง ATM อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ธนาคารกลางได้เปิดเผยว่า 75% ของเครื่องกดเงินสดทั้งหมดในรัสเซียไม่มีการหมุนเวียนธนบัตรที่ใช้แล้วกลับมาเติมอีกและให้บริการฝาก-ถอนเงินสด รวมทั้งได้ขอให้เจ้าหน้าที่ธนาคารใส่หน้ากากป้องกันและทิ้งถุงมือที่ใช้รับเงินสดจากลูกค้า

การชำระเงินดิจิทัลเป็นเรื่องธรรมดาในเมืองใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งจากรายงายปี 2018 โดย Deloitte บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลกระบุว่ารัสเซียเป็นแชมป์ทางด้านดิจิทัล (Digital Champion) ซึ่งเกี่ยวกับธนาคารดิจิทัลที่เติบโตในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา แต่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงไว้ใจการใช้เงินสด อย่างไรก็ตามแม้ว่าการชำระเงินดิจิทัลจะไม่ได้ใช้ครอบคลุมทั้งประเทศ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำเลยแล้วมานั่งเสียดายในภายหลัง

ที่มา : reuters

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส