บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบชุด PPE (Personal Protective Equipment) หรือชุดป้องกันส่วนบุคคลให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 10,000 ชุด แก่ 5 โรงพยาบาลเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด 19

ในช่วงวิกฤตโรคโควิด 19 นี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ชุด PPE หรือชุดป้องกันส่วนบุคคล สำหรับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ใช้ปฏิบัติงานนั้นกำลังขาดแคลนอย่างมาก ทาง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ต่อยอด โครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เพื่อเป็นตัวแทนของคนไทยในการส่งมอบชุด PPE แก่ 5 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลศิริราช, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลราชวิถี และ โรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 10,000 ชุด ซึ่งได้มีการส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้ง 5 แห่งในวันนี้ (9 เมษายน 2563)

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความจำเป็นของชุด PPE ว่า “บุคลากร 1 คน ที่ดูแลคนไข้อาการหนัก หากเมื่อไรที่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา บุคลากรคนอื่น ๆ ที่ทำงานใกล้ชิดจะต้องถูกกักตัว 14 วัน เพราะฉะนั้นชุด PPE จึงสำคัญมากจริง ๆ เป็นจุดที่ผิดพลาดไม่ได้ ถ้าจุดนี้หายไป นั่นหมายถึงกำลังคนที่จะช่วยดูแลคนไข้อาการหนักจะหายไปเยอะมาก”

นอกจากนี้ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการดูแลคนไข้อาการหนัก 1 คนนั้น เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ชุด PPE มากถึง 30 ชุดต่อวัน แสดงให้เห็นว่าชุด PPE นั้น มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากต่อการปฏิบัติงานของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์

โครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ยังมอบเงินอีก 77 ล้านบาท ให้กับอีก 77 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการต่อสู้กับโรคโควิด 19 อีกด้วย โดยเงินจำนวนดังกล่าวมาจาก โครงการ “รวมพลังคนไทย เลิกใช้ถุงพลาสติก” ที่คนไทยทุกคนได้ร่วมกันงดรับถุงพลาสติกจากร้าน 7-11 นั่นเอง

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโสคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโสคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ (ขวา)

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโสคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ทำให้คณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานผู้ที่ต้องดูแลคนไข้ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออยู่ตลอดเวลา จึงได้จัดโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เพื่อมอบเงินจำนวน 77 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจากโครงการลดการใช้ถุงพลาสติกที่ร้าน 7-11 ให้กับ 77 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นสู้ภัยโควิด 19”

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส