จากกรณีดราม่าทวิตเตอร์ที่จำกัดผู้ใช้ต่อแอพจากนักพัฒนาอิสระไม่ให้เกิน 100,000 Token จนมีแอพทวิตเตอร์หลายตัวต้องสังเวย ผู้ใช้งานเต็มจนไม่สามารถให้บริการได้อีกต่อไป

Falcon Pro แอพทวิตเตอร์ชั้นยอดของ Android ก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากเปิดให้ดาวน์โหลดไม่นาน จำนวนผู้ใช้ก็ทะลุ 100,000 บัญชีไป ส่วนหนึ่งเพราะคนดาวน์โหลดไปใช้แบบผิดกฏหมายมากมาย ทำให้ผู้ใช้รายใหม่เข้าใช้ Falcon ไม่ได้

falcon-pro-twitter
การแก้ปัญหาของ Joaquim Verges นักพัฒนาชาวฝรั่งเศสในคราวนั้นคือรีเซ็ตผู้ใช้ของ Falcon Pro ใหม่ทั้งหมด ให้ผู้ใช้ทุกคนต้องล็อกอินเพื่อใช้แอพใหม่ เพื่อล้างบัญชีเถื่อนและบัญชีที่ไม่ได้ใช้ออกไป

JoaquimVergesHeader
แต่หลังจาก Reset Token ไปได้ไม่กี่เดือน Token ก็เต็มไปอีกครั้ง คราวนี้ทวิตเตอร์ขู่ Verges แล้วว่าห้ามใช้วิธีรีเซ็ตอีก ไม่งั้นจะโดนแบนไปทั้งหมด แล้วเขาจะทำยังไง
ทางออกของ Verges คือเอาแอพออกจาก Play Store แล้วเปิดให้ผู้ใช้โหลดไฟล์ติดตั้ง .apk เองที่เว็บ http://getfalcon.pro ซึ่งผู้ใช้เดิมที่มีสิทธิ์ใช้อยู่แล้ว ก็ติดตั้งทับแล้วเปิดแอพใช้ได้เลย
ส่วนผู้ใช้รายใหม่ Verges ก็บอกว่าลองค้นๆ หาทางดูนะ มันมีวิธีเข้าใช้ทวิตเตอร์ผ่าน Falcon Pro อยู่
จากนั้นไม่นานจึงมีคนเผยแพร่วิธีทำให้ Falcon Pro ใช้ได้ ที่เรียกว่าทำให้ Twitter เหวอไปเลย
วิธีการลับของ Verges คือแทนที่จะให้นักพัฒนาลงทะเบียนเพื่อรับคีย์ติดต่อกับทวิตเตอร์เองเหมือนแต่ก่อน ที่แต่ละคีย์จะจำกัดผู้ใช้ไม่เกิน 100,000 Token แต่ Verges จะให้ผู้ใช้สร้างคีย์สำหรับติดต่อกับทวิตเตอร์เองเลย แล้วเอา Consumer key กับ Consumer secret ที่ได้จากทวิตเตอร์มาป้อนใน Falcon Pro เท่านี้ก็จะใช้แอพได้แล้ว แถมด้วยวิธีการนี้ยังทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดชื่อแอพเวลาทวีตได้เอง

mytwitterclient3
ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าทวิตเตอร์จะเล่นเกมแมวจับหนูนี้ยังไง เพราะถ้าปิดระบบไม่ให้นักพัฒนาภายนอกขอคีย์ได้ ก็จะกระทบกับบริการอื่นๆ ที่จะเชื่อมต่อกับทวิตเตอร์ หรือจะเปลี่ยนจากขอคีย์ฟรีเป็นเสียเงินค่าคีย์ หรือจะมีแผนกตรวจการใช้การคีย์ที่ขอไป
การปรับปรุงแอพ Falcon Pro ถล่มทวิตเตอร์ครั้งนี้ของ Joaquim Verges ก็เหมือนการทิ้งบอมม์ลูกใหญ่ทิ้งทวน หลังจากที่เขาต้องเผชิญดราม่าทวิตเตอร์มายาวนาน หลังจากนี้ Verges บอกว่าเขาจะมีเวลาดูแล Falcon น้อยลง เพราะได้งานประจำใหม่แล้ว และ Falcon Pro ก็กลายเป็นแอพแจกฟรีไปแล้ว อาการเหมือนจะเลิกพัฒนายังไงไม่รู้
ส่วนใครที่อยากลองใช้ Falcon Pro ก็ลองหาวิธีลับเพื่อล็อกอินจากเน็ตดูนะ เพราะมันค่อนข้างยุ่ง ทั้งต้องเข้าเว็บ dev.twitter.com

2013-07-10_133903

 

เพื่อขอคีย์ แล้วโหลด apk ของ falcon ลงมือถือ เปิดแอพ แตะมุมทั้ง 4 ของจอให้เกิดสี่เหลี่ยมขึ้นทุกมุมของจอ แล้วแตะที่สี่เหลี่ยมสีส้มเพื่อปิดไป 1 อันจนเหลือสี่เหลี่ยมบนจอแค่ 3 อัน จากนั้นเขย่าเครื่องจนกว่าจะขึ้น Custom Login เพื่อป้อนคีย์จากทวิตเตอร์ลงไป

ที่มา The Verge