วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม หนังสือพิมพ์ Telegraph รายงานว่า Boris Johnson นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ขอให้เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะลด Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนออกจากการร่วมอยู่ในเครือข่าย 5G ของอังกฤษให้เหลือศูนย์หรือหมดไปภายในปี 2023 หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

นายกฯ อังกฤษคาดว่าจะใช้การพึ่งพาสินค้าของจีนน้อยลงเนื่องจากท่านนายกฯ ต้องตั้งหลักให้พร้อมก่อนเดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้ากับ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปในการประชุมสุดยอด G7 เดือนหน้านี้

เช้าวันเดียวกันหนังสือพิมพ์ The Times รายงานว่านายกฯ อังกฤษได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลวางแผนเพื่อให้อังกฤษยุติการพึ่งพาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นและการนำเข้าสินค้ายุทธศาสตร์อื่น ๆ ของจีน

จีนกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการรับมือกับการพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่เป็นจุดเริ่มต้นในการแพร่เชื้อ แต่จีนก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ ที่ว่าไม่มีความโปร่งใสเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

นายกฯ อังกฤษยังต้องการคงความสัมพันธ์กับจีน สังเกตได้จากแผนการพัฒนาของอังกฤษที่มีทิศทางว่าปลายเดือนเมษายนจะอนุญาตให้ Huawei มีบทบาทในการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์ 5G และเมื่อเดือนมกราคมอังกฤษได้ตัดสิดใจอนุญาตให้ Huawei ร่วมอยู่ในเครือข่ายในส่วนที่ไม่มีความอ่อนไหวคิดเป็น 35%

แต่แล้วใยตอนนี้นายกฯ อังกฤษกลับมีคำสั่งให้จัดการกับ Huawei อย่างมีนัยยะสำคัญ สันนิษฐานว่าอังกฤษยอมลดความสัมพันธ์กับจีนเพื่อเอาใจอีกฝั่งใช่หรือไม่ ?

สหรัฐอเมริกาได้เพิ่มข้อกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ของ Huawei และได้เตือนว่าพันธมิตรที่ใช้อุปกรณ์ Huawei อยู่ในเครือข่ายได้เสี่ยงต่อการถูกตัดออกจากการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรอง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส