SpaceX กำลังเตรียมคัดเลือกผู้ที่สนใจเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตดาวเทียมของ Starlink โดยได้ส่งอีเมลไปยังผู้ที่ได้ลงทะเบียนก่อนหน้านี้ว่าขณะนี้บริษัทได้ตอบรับที่อยู่จากรหัสไปรษณีย์ที่กรอกผ่านหน้าเว็บ starlink.com เรียบร้อยแล้ว และบริษัทอยากจะให้คลิกลิงก์เข้าไปอัปเดตที่อยู่แบบเต็มผ่านหน้าเว็บเพิ่มเติม แล้วบริษัทจะแจ้งให้ทราบถ้าการทดสอบอยู่ในพื้นที่ของผู้ลงทะเบียน พร้อมกับส่งท้ายว่าจะเริ่มทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink เฉพาะบุคคลในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ และจะตามด้วยการทดลองให้บริการสาธารณะต่อไป

ผู้ใช้ reddit ชื่อบัญชี Bubby4j ที่อ้างว่าเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้โพสต์กระทู้นำเสนอข้อมูลจากโค้ดบนหน้าเว็บซัปพอร์ตของ Starlink ว่าดูเหมือนจะเป็นระบบ Ticket สำหรับรวบรวมคำร้องขอของลูกค้าทั้งหมด และพื้นที่เริ่มต้นให้บริการเริ่มจากพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐฯ และตอนล่างของแคนาดา รวมทั้งชุมชนในพื้นที่ชนบทของรัฐวอชิงตัน และผู้เข้าทดสอบจะต้องมีพื้นที่บนหลังคาหรือบริเวณบ้านที่เปิดกว้างสำหรับหันจานดาวเทียมรับสัญญาณไปทางทิศเหนือในระหว่างละติจูด 44.9 – 51.8

นอกจากนี้ยังนำเสนอหน้าเงื่อนไขการใช้บริการที่เปิดเผยว่าผู้ทดสอบจะได้รับจานดาวเทียม ไวไฟเราท์เตอร์ที่อนุมัติจาก FCC ตัวจ่ายไฟและขายึดจานดาวเทียม พร้อมแจ้งผู้ทดสอบจะได้เข้าใช้บริการตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนใครเพื่อให้ทีมงานปรับแต่งระบบเครือข่าย ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างจะต้องเป็นความลับห้ามบอกใครและโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ต้องเข้าทดสอบใช้งานวันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นให้ข้อเสนอแนะในแบบสำรวจ และส่งอุปกรณ์เมื่อสิ้นสุดโครงการ รวมทั้งจะต้องจ่ายเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อทดสอบระบบสั่งซื้อและชำระเงินผ่านบัตรเครดิตครั้งแรก 3USD และครั้งต่อไปเป็นค่าบริการรายเดือน 2USD ซึ่งใจจริงอยากให้ใช้ฟรี

ปัจจุบัน SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink สู่วงโคจรแล้ว 600 ดวง ซึ่งวางแผนว่าจะให้บริการในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา พร้อมปล่อยดาวเทียมเพิ่มมากกว่า 1,500 ดวงภายในปี 2020 อีกทั้งจะขยายไปสู่นานาชาติเกือบทั่วโลกในปี 2021 หรือ 2022 และมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลก

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส