การเดินทางไปดาวอังคารนั้นมันยาก และครั้งนี้มันก็ยากกว่าทุกครั้ง แต่ทีมผู้ดูแลยานมาร์ส โรเวอร์ 2020 หรือ เพอร์เซเวียแรนส์ของนาซาก็ออกมายืนยันว่า เรายังคงไปดาวอังคารกันอยู่นะ

ทั้งนักชีวดาราศาสตร์หุ่นยนต์และนักวิทยาศาสตร์ ต่างกำลังเร่งทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อภารกิจมุ่งหน้าไปดาวอังคาร ด้วยหวังจะค้นหาสัญญาณของชีวิต เก็บตัวอย่างหินและดินเพื่อกลับสู่โลก ช่วยปูทางการสำรวจโดยมนุษย์ในอนาคต โดยคาดว่าจะทำงานเสร็จทันกำหนดการใหม่ ที่ยาน Perseverance จะเดินทางไปกับจรวดแอตลาส 5 (Atlas V) ออกจากฐานปล่อยยานที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้  (ดูกำหนดการเดิมได้ ที่นี่ )

และเพราะการระบาดของโควิด งวดนี้นาซาจึงไม่ได้เชิญให้ผู้สนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์การปล่อยยานที่ฐานอย่างในยามปกติ แต่ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมการนับถอยหลังหรือเคาท์ดาวน์เสมือนจริงแทน!

#CountdownToMars NASA Social มานับถอยหลังร่วมกันเถอะ

กิจกรรมนับถอยหลังมุ่งสู่ดาวอังคารของนาซา หรือในชื่ออย่างเป็นทางการว่า “#CountdownToMars NASA Social” อยู่ในรูปแบบของกลุ่มในเฟซบุ๊ก (Facebook group) ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมได้ ด้วยการตอบคำถามง่าย ๆ สองสามข้อ และยอมรับแนวทางการปฏิบัติของกลุ่ม ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มนี้จะได้>>>

  • เชื่อมต่อและรู้จักกับผู้ที่มีความสนใจเรื่องอวกาศร่วมกันอย่างแท้จริง
  • รับตราสัญลักษณ์ NASA Social ที่สามารถแชร์ให้โลกรู้ทั้งในรูปแบบออนไลน์หรือสั่งพรินต์ที่บ้านก็ได้
  • เยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ภายในศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ในระบบเสมือนจริง
  • ติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของนาซาในรูปแบบ real time
  • ชมการปล่อยจรวด Atlas V ที่จะส่งยาน Perseverance ไปยังดาวอังคาร

การลงทะเบียนเข้าร่วมกลุ่มนี้ เปิดให้เข้าร่วมตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้สมัครทั้งหมดจะได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณีไป ส่วนระบบทัวร์เสมือนจริงจะเริ่มเปิดให้เข้าชม 1 วันก่อนการปล่อยยาน หลังจากนั้นกลุ่มนี้จะยังเปิดให้เข้าชมไปอีกหนึ่งสัปดาห์ และจะเปิดใหม่อีกครั้งหลังจากยาน Perseverance ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว

สนใจเข้าร่วมกลุ่มแล้วกดไป ที่นี่ แล้วกด Apply Now เลย

ถ้าไม่มีเฟซบุ๊กแต่อยากเข้าร่วมกิจกรรมจะทำอย่างไร ?

นาซาบอกว่าถ้าอยากเข้าร่วม  #CountdownToMars mission! ยังมีช่องทางอื่นที่เข้าร่วมได้ คือ 

  • ชมการปล่อยยานและกิจกรรมก่อนการปล่อยยานได้ที่ NASA TV, YouTube, Twitter, Facebook หรือ LinkedIn (จิ้มลิงก์เข้าไปโลด เราแปะไว้ให้หมดแล้ว)
  • แชร์แฮชแท็ก #CountdownToMars เผื่อนาซาจะเห็นและยอมให้เข้าร่วม social media accounts
  • นาซาพาคุณไปดาวอังคารไม่ได้ แต่จัดฉากดาวอังคารมาให้คุณได้! ใครอยากมีรูปไปยืนอยู่บนดาวอังคาร กดเข้าไปที่ Mars Photo Booth ได้เลย
  • แม้รอบนี้ ยาน Perseverance จะบรรทุก 10.9 รายชื่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ใครอยากมีชื่อเดินทางไปอังคารก็ยังส่งไปเข้าร่วมกับภารกิจในอนาคตได้อยู่นะ สนใจก็กดเข้าไปดูวิธีการส่งชื่อในบทความนี้ได้เลย

แล้วถ้ากำหนดปล่อยยานเลื่อนอีกล่ะ ?

มีเหตุผลเป็นร้อยพันที่จะทำให้กำหนดการเลื่อนออกไป จะยังไม่มีวันปล่อยยานอย่างเป็นทางการจนกว่า ความพร้อมของเที่ยวบินจะผ่านการตรวจสอบรอบสุดท้าย ถ้ามีการเลื่อนเกิดขึ้นอีก นาซาจะปรับกำหนดแจ้งวันในกลุ่ม NASA Social และแจ้งในกลุ่มเฟซบุ๊ก #CountdownToMars NASA Social ด้วย

ใครอยากอัปเดตตามติดภารกิจไปดาวอังคารของนาซาก็ตามไปเข้าร่วมกันได้เลย

อ้างอิง

NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส