หลังจากประกาศรายชื่อ 17 ทีม ที่เข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน Imagine Cup 2015 รอบประเทศไทยไปเมื่อปลายเดือนก่อน วันที่ 28 เมษายน 2558 ทางไมโครซอฟท์ก็ได้ประกาศผู้ชนะทั้ง 3 ประเภท ที่จะได้ไปแข่งขันชิงแชมป์โลกกันต่อแล้ว


โดยภายในงานประกาศผลรางวัลผู้ชนะนั้น ก็ได้พิธีกรอย่าง คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ นายห้างของเรามาเป็นพิธีกรดำเนินรายการด้วยค่ะ โดยภายในงานนั้นก็จะมีบูธที่จัดแสดงผลงานของผู้เข้าประกวดให้ผู้ที่สนใจได้เยี่ยมชมกันด้วยค่ะ และเริ่มต้นงานด้วยเพลงประกอบ Imagine Cup 2015 

DSCN3592

DSCN3609

          Imagine Cup ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 แล้ว มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1.65 ล้านคน จากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยทีมนักศึกษาจากประเทศไทยก็ได้ไปคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกเมื่อปี 2550 ปี 2553 และปีล่าสุด 2555 ซึ่งนับรวมรางวัลชนะเลิศนั้น เราครองแชมป์มากกว่าประเทศอื่นๆเลยหละค่ะ แหมม!! ต้องบอกเลยว่า เด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆค่ะ ^__^ และในปีนี้นั้นการแข่งขันแบ่งออกเป็นสามประเภทคือ World Citizenship , Games และ Innovation โดยผู้ชนะทั้ง 3 ทีมนั้นได้ผ่านการแข่งขันสุดเข้มข้นจากทั้ง 17 ทีมด้วยกัน และทีมผู้ชนะในแต่ละประเภทได้แก่ 

          ประเภท World Citizenship ผู้ชนะตกเป็นของทีม Visionear จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากผลงาน Visionear เป็นเสมือนดวงตาให้กับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น ประกอบไปด้วยชุดฮาร์ดแวร์คือ กล้องทำหน้าที่เก็บภาพไปประมวลผลในระบบและรายงานเสียงผ่านหูฟัง โดยทำงานร่วมกับแอพฯและเอพีไอ

          ประเภท Games ผู้ชนะตกเป็นของทีม TeamBeta จากมหาวิทยาลัยมหิดล จากผลงาน Magical Lands เป็นเกมปริศนา ซึ่งผู้เล่นจะต้องออกเดินทางไปช่วยแม่มดสะสมอัญมณีเพื่อจะนำกลับไปให้พระราชา ในการเก็บอัญมณีนั้นผู้เล่นจะต้องใช้หน้าจอสัมผัสและมีเทคนิคในการลากและหยุดบนหน้าจอ

          และประเภท Innovation ผู้ชนะตกเป็นของทีม CoZpace จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จากผลงาน CoZpace เว็บแอพฯ สำหรับการใช้หาข้อมูลร่วมกัน โดยสามารถสร้างกรุ๊ป แชร์ข้อมูล และค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้

ประมวลภาพผู้ได้รับรางวัล

1

2

3

4

5

9

12

13

          สำหรับทั้งสามทีมนั้นจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พร้อมด้วยเงินรางวัล 100,000 บาท และเตรียมตัวไปแข่งขันรอบชิงแชมป์โลกที่ซีแอตเทิล ในวันที่ 27 – 31 กรกฎาคมนี้ นอกจากน้ี ทีมผู้ชนะในการแข่งขันจากประเภท World Citizenship ที่มีแอพพลิเคชั่นที่โดดเด่นตรงตามที่ USAID กำหนด ก็จะได้รับรางวัลสนับสนุนเพิ่มเติมจาก USAID ซึ่งประกอบไปด้วยเงินรางวัลมูลค่ากว่า 100,000 บาท และการประชาสัมพันธ์ผ่านวิดีโออีกด้วย

DSCN3701

          หากทีมจากประเทศไทยได้รับคัดเลือกไปร่วมการแข่งขันระดับโลก พวกเขาจะได้มีโอกาสเข้าพบและได้รับคำแนะนำจาก นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์อีกด้วย โดยนักศึกษาจะต้องเตรียมทักษะในด้านต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอต่อทีมผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้จะเป็นคนเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสร่วมพัฒนา ไมโครซอฟท์ ฮอโลเลนส์ (Microsoft HoloLens) ในช่วงกิจกรรม Hackathon และร่วมสัมผัสประสบการณ์โดยตรงในการทำฮอโลกราฟิก (Holographic) และการพัฒนาซอฟต์แวร์อีกด้วย 

ลงทะเบียนเพื่อติดตามและรับข่าวสารเกี่ยวกับ Microsoft Imagine Cup Thailand 2015 ได้ที่ www.imaginecup.com  และสามารติดตามการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 ได้ที่ www.facebook.com/icthai